ปัจจุบันผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์มีความท้าทายที่หลากหลาย นอกจากการแข่งขันที่ดุเดือดในด้านการขนส่งที่อาศัยเวลารวดเร็ว สะดวก และสินค้าถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัยเป็นหลักแล้ว ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ยังคงพบกับปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างพนักงานกับลูกค้าซึ่งเป็นผู้รับปลายทาง เนื่องจากการติดต่อสื่อสารดังกล่าวยังใช้วิธีเดิมๆ คือ วิธีโทรหาผู้รับด้วยเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของพนักงานขนส่ง หรือแม้แต่เป็นเบอร์โทรทางการของบริษัท โดยผู้รับปลายทางมักเกิดความไม่มั่นใจและใช้วิธีตัดสินใจไม่รับสาย หรือตัดสายทิ้ง เนื่องด้วยสถานการณ์ของมิจฉาชีพในไทยขณะนี้ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากการรายงานสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี พบว่าในเดือนเมษายน 2567 มีจำนวนเฉลี่ย 992 คดีต่อวัน เกิดมูลค่าความเสียหายของคดีอาชญากรรมออนไลน์รวมทุกประเภทเฉลี่ย 110 ล้านบาทต่อวัน ส่งผลให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่หวาดระแวงและเลือกรับโทรศัพท์เฉพาะเบอร์โทรที่รู้จัก หรือมีการบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือเท่านั้น
จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงทำให้ผู้ประกอบการในกลุ่มขนส่งของไทยมองหาทางออกหรือโซลูชันที่จะมาตอบโจทย์การรับมือกับสถานการณ์นี้ โดยยกตัวอย่างกรณีของ บริษัทผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งมียอดขนส่งต่อวันไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ในลักษณะของกล่อง ซอง และสินค้าขนาดใหญ่จำนวนมาก ทำให้การติดต่อสื่อสารกับผู้รับมีอย่างหลากหลาย ที่มีการโทรยืนยันการจัดส่งสินค้าผ่านเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ทำให้เกิดปัญหาการรับสายที่ล่าช้า นำจ่ายสินค้าไม่ได้ตามวันที่กำหนด ทำให้สินค้าบางส่วนต้องถูกตีกลับเพื่อรอโทรยืนยันสำเร็จและนำส่งในวันถัดไป ส่งผลให้ผู้รับปลายทางได้สินค้าไม่ตรงตามกำหนดและอาจส่งผลในบางกรณีที่เป็นสินค้าเกษตรเกิดความเสียหายได้
ผู้ประกอบการรายดังกล่าวจึงได้มีการออกแบบโซลูชันร่วมกับ AIS เพื่อตอบโจทย์เรื่องการติดต่อสื่อสาร และเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าในการรับสายยิ่งขึ้น ด้วยโซลูชัน Smart Call ที่พัฒนาจากแพลตฟอร์ม CPaaS (Communication Platform-as-as-Service) ซึ่งจะสามารถทำให้เพิ่มความสามารถของการติดต่อสื่อสารถึงลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ทั้งเสียง วิดิโอ และ SMS โดยบริการ Smart Call ที่เลือกใช้จะช่วยให้บริษัทขนส่งสามารถทำให้พนักงานขนส่งสามารถโทรหาลูกค้าด้วยเบอร์มือถือส่วนตัวของพนักงานที่ทำการลงทะเบียนในระบบแล้ว และเบอร์โทรที่แสดงยังผู้รับสายจะเป็นเบอร์โทรกลาง ซึ่งเป็นเบอร์อย่างเป็นทางการของบริษัทขนส่ง ด้วยโซลูชันนี้นอกจากจะช่วยทำให้การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ และเพิ่มอัตราการรับสายของผู้รับได้อย่างมีนัยยะสำคัญ
AIS CPaaS ตอบทุกโจทย์การสื่อสาร เพิ่มความพอใจให้ลูกค้า
AIS CPaaS เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ครอบคลุมทุกการสื่อสารขององค์กร ให้บริการในรูปแบบของ Cloud-based APIs ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างระบบสื่อสารในรูปแบบที่ต้องการเพื่อเชื่อมต่อทุกช่องทางการสื่อสารในปัจจุบันเข้ากับแอปพลิเคชันที่มีได้ด้วยการใช้แพลตฟอร์มเดียว ซึ่งลดความยุ่งยากในการจัดระบบหลังบ้าน (Back-end) ลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ แต่เพิ่มความคล่องตัวและยืดหยุ่นช่วยให้การทำธุรกิจเพื่อติดต่อกับลูกค้าง่ายขึ้น
โดยแกนหลักของ AIS CPaaS ที่จะช่วยให้ธุรกิจกลุ่มโลจิสติกส์ทำงานติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ดีขึ้นคือการใช้ระบบจัดการแบบ Business Automation ซึ่งเปลี่ยนวิธีการสื่อสารทั้งจากภายในบริษัทและภายนอกซึ่งใช้ติดต่อกับลูกค้าแบบอัตโนมัติ โดยมีระบบด้านความปลอดภัยของข้อมูล มี API ที่ง่ายและสะดวกสำหรับนักพัฒนา มีการติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบข้อความได้ว่าส่งถึงลูกค้าหรือไม่
ทั้งนี้ AIS CPaaS สามารถตอบโจทย์ทุกช่องทางการสื่อสาร ตัวอย่างหนึ่งในการใช้งาน AIS CPaaS เพื่อสร้างระบบสื่อสารมาใช้งาน คือ AIS Cloud Bizcall บริการสื่อสารแบบ Cloud PBX” ที่เป็นบริการโทรศัพท์ออฟฟิศ สามารถโทรออก-รับสาย และมีฟีเจอร์การใช้งานของระบบโทรศัพท์แบบ PBX (Private Branch Exchange) ผ่านโทรศัพท์ระบบ IP Phone ที่รองรับ หรือผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน สามารถเปลี่ยนจากเบอร์โทรขององค์กรภายในโทรออกติดต่อกับลูกค้าได้ โดยจะแสดงเบอร์โทรตามที่องค์กรต้องการ เช่น แสดงเบอร์ 4 หลักหรือเบอร์ 02 ขององค์กร นอกจากนี้ยังรองรับฟีเจอร์การแชต แชร์ไฟล์ได้ในตัว โดยไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ใหม่เพื่อเชื่อมต่อเพิ่มเติม และที่สำคัญสามารถรายงานข้อมูลการโทรแบบวิเคราะห์ผ่านแดชบอร์ดให้บริษัทสามารถเข้าดูได้ง่าย
ทั้งนี้ นอกจาก Platform สำเร็จรูปจาก AIS แล้ว ผู้ประกอบการสามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญจาก AIS เพื่อสร้าง Platform ที่เหมาะสม ตรงตามที่ธุรกิจต้องการได้
นอกจากนี้ยังสามารถโทรออกและรับสายได้โดยใช้ Microsoft Teams ในการสื่อสารทางธุรกิจผ่าน Teams Connector ซึ่งให้บริการพร้อมหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานจาก AIS ที่สามารถเข้าใช้งานได้หลายอุปกรณ์ทั้งส่วนของ Mobile และ Desktop ส่วนกรณีของการให้บริการลักษณะ Contact Center นั้น AIS CPaaS เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ครบวงจร เพราะง่ายต่อการดูแลจัดการ มีระบบตอบรับอัตโนมัติ การจัดการ Call flow รวมถึงเชื่อมต่อฐานข้อมูลของลูกค้าได้สะดวก
สำหรับ Digital Platform and APIs ของ AIS เป็นหนึ่งในขุมพลังดิจิทัล (AIS Business Digital Evolution) ในแผนการดำเนินงาน AIS Business ในปี 2024-2025 ที่จะเป็น ซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชันอัจฉริยะตัวช่วยในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล และทำงานร่วมกัน เพื่อให้การผสานรวมนวัตกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ไร้รอยต่อ แม้จะเป็นการทำงานร่วมกันของต่างภาคอุตสาหกรรมที่ทำให้นักพัฒนา สามารถออกแบบบริการที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมาก ซึ่ง AIS CPaaS แพลตฟอร์มการสื่อสารในรูปแบบบนคลาวด์ จะเป็นส่วนสำคัญช่วยยกระดับการสื่อสารขององค์กรทั้งภายในและเชื่อมต่อการสื่อสารไปยังลูกค้าของกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
วันที่เผยแพร่ 09 กันยายน 2567
AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"
ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business