Service appointing AIS as an agent to deduct Withholding Tax

Corporate customers of AIS appoint AIS as their agent to deduct and forward Withholding Tax for more convenience for your business in paying service charges and forwarding Withholding Tax

Reduce time taken with monthly documents and tax filings

More convenient filings

Faster payments for services

Every payment channel can appoint AIS to forward tax

วิธีการสมัครบริการ

  1. ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม หนังสือแต่งตั้งเอไอเอส เป็นตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย
    • แบบฟอร์มภาษาไทย คลิก
    • แบบฟอร์มภาษาอังกฤษ คลิก
  2. กรอกข้อมูลของบริษัท และลงนามโดยกรรมการ หรือผู้มีอำนาจ พร้อมประทับตรา ติดอากรแสตมป์ 30 บาท
  3. สแกนแบบฟอร์มหนังสือแต่งตั้งเอไอเอสฯ ที่ลงนามแล้วพร้อมประทับตรา ติดอากรแสตมป์ 30 บาท ส่งอีเมลกลับมาที่ [email protected] หรือนำเอกสารไปยื่นที่ AIS Shop, ASP และ Telewiz ทุกสาขาทั่วประเทศ *เอกสารประกอบเพิ่มเติม
    *กรณีส่งเอกสารผ่าน AIS Shop, ASP และ Telewiz โดยมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ใช้แบบฟอร์มและเอกสารประกอบเพิ่มเติม (หากกรรมการดำเนินการเองไม่ต้องใช้เอกสารประกอบ) *เอกสารทุกฉบับลงลายเซ็น พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)*
    เอกสารประกอบเพิ่มเติมกรณีให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน
    - หนังสือแต่งตั้งเอไอเอสเป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย และ ติดอากรแสตมป์ 30 บาท
    รายละเอียดเอกสารการสมัคร
    - สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (ไม่เกิน 1 ปี)
    - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
    - เอกสารทุกฉบับลงลายเซ็น พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
    รายละเอียดเอกสารการสมัครเพิ่มเติม กรณีมอบอำนาจ
    - สำเนาหนังสือมอบอำนาจ
    - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ
    - เอกสารทุกฉบับลงลายเซ็น พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
  4. ระยะเวลาดำเนินการหลังจากท่านยื่นเอกสาร และถูกต้อง 2 วันทำการ
  5. หนังสือแต่งตั้งเอไอเอสฯ ตัวจริงเก็บไว้ที่ลูกค้า

ตัวอย่างเอกสาร

  1. ใบเสร็จรับเงิน
    • ตัวอย่างใบเสร็จนำส่งแทน คลิก
  2. การกรอกข้อมูลหนังสือแต่งตั้งเอไอเอสเป็นตัวแทนหักและนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย
    • ตัวอย่างแบบฟอร์มสมัครภายใต้ชื่อบริษัททุกหมายเลข คลิก
    • ตัวอย่างแบบฟอร์มสมัครบางเลขที่ลูกค้า (Billing account) คลิก

ช่องทางการสมัคร

  • ส่งแบบฟอร์มและเอกสารการสมัครผ่านอีเมล: [email protected]
  • AIS Shop, ASP และ Telewiz ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • eBusiness Portal วิธีการดำเนินการ คลิก
Process
1
Customer appoints AIS as agent to deduct and forward WHT
2
Pay full amount in invoice
3
AIS deducts and forwards WHT on your behalf

Payment channels of service charges for corporate customers

For customers appointing AIS as an agent to deduct and forward Withholding Tax

Channel No.

Channel

Cash

Cheque

Credit Card

1

AIS Shop

2

Telewiz

3

Mail in cheque

4

eBusiness Portal

5

Payment counters(eg. Big C, Lotus, MWA, Post Office, Pay Station)

6

Internet & Mobile Banking, LINE Pay

7

Bank (ATM, Bank Counter)
* Bring the invoice to be paid

8

Electronic Bill Presentment and Payment (eBPP)

9

Automatic deduction from bank account or credit card

10

Bank Tranfers

Channel

ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย
ธนาคารทีเอ็มบีธนาชาติ
ธนาคารทิสโก้
ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์
ธนาคารยูโอบี
ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮาส์
ธนาคารออมสิน
ธนาคารอาคารสงเคราะห์
การประปานครหลวง
เซ็นทรัลเพย์ / แฟมิลี่มาร์ท
โลตัส
บัตรเครดิตวีซ่า
บัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด
บัตรเครดิตอเมริกัน เอ็กซ์เพรส
บัตรเครดิตเจซีบี
บิ๊กซี
ไปรษณีย์ไทย
เพย์สเตชัน
แรบบิท-ไลน์ เพย์

คำถามที่พบบ่อย

การระบุวันที่สิ้นสุดแต่งตั้งให้เอไอเอส เป็นตัวแทนหัก และนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย นั้น สามารถระบุวันที่สิ้นสุดเป็นวันที่ตามปฏิทิน เช่น 31 ธันวาคม 2570 กรณีท่านไม่ต้องการจะสมัครบริการใหม่หลายครั้ง ให้ท่านลงวันที่ตามจำนวนปีที่ท่านคาดว่าจะใช้บริการแต่งตั้งให้เอไอเอส เป็นตัวแทนหัก และนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย เช่น 5 ปี หรือ  10 ปี หรือมากกว่านั้นก็ได้เช่นกัน

เมื่อสิ้นสุดวันที่ระบุแต่งตั้งให้เอไอเอส เป็นตัวแทนหัก และนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย ลูกค้าต้องทำการสมัครบริการใหม่ พร้อมชำระ e-Stamp 30 บาท ทุกครั้งที่สมัคร โดยเอไอเอสแนะนำให้ท่านดำเนินการให้แล้วเสร็จล่วงหน้าก่อนวันที่สิ้นสุดตามที่ระบุตามสัญญา เพื่อให้การให้บริการมีความต่อเนื่อง

หากสิ้นสุดวันที่แต่งตั้งให้เอไอเอสเป็นตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว ท่านต้องทำการสมัครบริการใหม่ และ ต้องชำระ e-stamp ใหม่เช่นกัน เช่น กรอกวันที่สิ้นสุดเป็น วันที่ 31 ธันวาคม 2568   ในปีต่อไปก็ต้องชำระ eStamp ด้วย ซึ่งหากไม่ระบุก็จะไม่สมบูรณ์ 

ปัจจุบัน  หากลูกค้ายกเลิกบริการ ก็ถือว่าลูกค้ายกเลิกไปโดยปริยาย หากมีการสมัครบริการใหม่เข้ามาก็จะมีผลสิ้นสุดตามที่ระบุถึงวันสิ้นสุด

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป ต้องใช้แบบ e-Stamp เท่านั้น โดยจะยกเลิกการติดอากรแสตมป์บนแบบฟอร์มหนังสือแต่งตั้งเอไอเอส เป็นตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย 

ลูกค้าจะต้อง

  • ระบุวันที่สิ้นสุดแต่งตั้งเอไอเอส เป็นตัวแทนหัก และนำส่งภาษี ณ ที่จ่าย
  • ชำระอากรแสตมป์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร  ตามคู่มือ วิธีการชำระอากรอิเล็กทรอนิกส์ (e-Stamp) พร้อมแนบเอกสารประกอบด้วย 2 ฉบับ
    • แบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินสำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ อ.ส.9
    • ใบเสร็จรับเงิน อ.ส.9

เริ่มใช่แบบฟอร์มใหม่นี้มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป

ปัจจุบันบริษัท ได้มีการหารือกับกรมสรรพากร อยู่ระหว่างรอแจ้งความชัดเจนของกรมสรรพากร  ทั้งนี้หากลูกค้าประสงค์ต้องการจัดทำมาใหม่ ก็สามารถดำเนินการได้เลย