ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ข้าวของแพงไปเสียทุกอย่างแบบนี้ ผู้คนจับจ่ายใช้สอยอย่างรู้คุณค่าของเงินมากขึ้น ซึ่งสำหรับคนทำธุรกิจการที่ลูกค้าทักทาย เข้ามาสอบถาม และให้ความสนใจกับสินค้าของแบรนด์ ถือเป็นนาทีทองที่ต้องทำการปิดการขายให้ได้ ไม่ปล่อยให้ลูกค้าหลุดมือไป ดึงกลยุทธ์และวาทศิลป์ทั้งหมดที่มี โน้มน้าวและทำการตลาดใส่เต็มที่ แต่สุดท้ายลูกค้ากลับควักไม้เด็ดตอบกลับมาด้วยประโยคที่ว่า “ขอคิดดูก่อน” วันนี้เรามีวิธีจัดการกับประโยคปฏิเสธสุดคลาสสิกนี้มาฝาก
5 เทคนิคปิดการขาย เมื่อลูกค้า “ขอคิดดูก่อน”
สำหรับ 5 เทคนิคปิดการขายเมื่อลูกค้า “ขอคิดดูก่อน” ที่เรานำมาฝากนี้ จะใช้ได้ผลดีเมื่อลูกค้ามีความสนใจสินค้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพียงแค่อาจจะไม่มั่นใจ หรือติดเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ซึ่งคุณอาจตรวจสอบความต้องการของลูกค้าก่อนในเบื้องต้นได้ หากระหว่างสนทนาลูกค้าสอบถามข้อมูลค่อนข้างมาก และมีท่าทีลังเลในตอนท้าย กรณีนี้ลูกค้ามีความเป็นไปได้ที่ขอคิดดูก่อนจริง แต่หากตอบบางคำถามไปแล้ว อย่างเช่น ราคา หรือข้อมูลสินค้า แล้วลูกค้าตัดบทว่าขอดูก่อนเลย ลักษณะนี้อาจเป็นการปฏิเสธการซื้อแบบสุภาพก็เป็นได้ ส่วนเทคนิคปิดการขายที่ควรทำต่อมีดังนี้
และเมื่อทำครบทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว ความสำเร็จจะไปไหนเสีย สามารถปิดการขายได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าใครที่เจอลูกค้าคิดเยอะ ก็ไม่ต้องถอดใจ เพราะไม่ใช่ว่าลูกค้าไม่ซื้อตอนนี้แล้วต่อไปจะไม่ซื้อซะหน่อย ซึ่งคุณสามารถติดตามทักทาย และสอบถามได้อยู่เป็นระยะ แต่ไม่ควรถี่เกินจนลูกค้ารู้สึกอึดอัด อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และติดตามไม่เกิน 3-4 ครั้งเท่านั้น โดยทุกครั้งที่ติดตาม แนะนำว่าให้พกความพิเศษติดไม้ติดมือไปฝากด้วย อาทิ โปรโมชั่นพิเศษ แคมเปญใหม่ ผลิตภัณฑ์เปิดตัวใหม่ หรือส่วนลดต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความอยากได้อีกครั้ง และตัดสินใจซื้อ สามารถปิดการขายได้อย่างสวยงาม
วันที่เผยแพร่ 19 กรกฎาคม 2565
AIS Business พร้อมเป็นพันธมิตรดิจิทัล ที่มั่นใจได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและสังคมไทย
เติบโต อุ่นใจ ไปด้วยกัน
"Your Trusted Smart Digital Partner"
ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจได้ที่
Email : [email protected]
Website : https://www.ais.th/business