ถาม-ตอบ

ข้อมูลจากศูนย์ AOC ตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 โดยธนาคารแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, กสทช, ก.ดีอี, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เป็นไปตามมาตรการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีของภาครัฐ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง
บริการ Mobile Banking ของท่านอาจถูกระงับ
ติดต่อสาขาธนาคารที่สะดวก เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตน พร้อมเอกสารตามที่ธนาคารกําหนด ให้นำมาแสดง ประกอบด้วย
1. บุคคลในครอบครัว ลูกค้าต้องแสดงเอกสารทั้งข้อ 1.1 และข้อ 1.2 ดังนี้
    1.1 เอกสารแสดงความสัมพันธ์ที่ออกโดยหน่วยงานราชการหรือรัฐเจ้าของสัญชาติออกให้ จํานวน 1 รายการ เช่น สําเนา   ทะเบียนบ้าน, สําเนาสูติบัตร, สําเนาทะเบียนสมรส (กรณีใบสําคัญสมรสให้ขอสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนคู่สมรส เพิ่มเติม)  
    1.2 เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ จํานวน 1 รายการ เช่น ใบกำกับภาษี / ใบเสร็จค่าโทรศัพท์ ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน
    หมายเหตุ: กรณีซิมการ์ดแบบเติมเงิน ลูกค้าสามารถขอออกใบกํากับภาษีที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ กรณี ลูกค้า AIS ดำเนินการได้ที่ AIS Shop (ยกเว้นตัวแทนจำหน่าย)
 
2. นิติบุคคล
    เอกสารหนังสือรับรองจากบริษัท ที่มีข้อความระบุให้ชัดเจน “ระบุชื่อพนักงาน, เบอร์โทรศัพท์ และอนุญาตให้ใช้เบอร์โทรศัพท์ผูก Mobile Banking” หรือ เอกสารใบกํากับภาษี / ใบเสร็จที่มีการระบุชื่อบริษัทผู้ใช้บริการอย่างชัดเจน
 
3. ผู้ที่ต้องได้รับความดูแลตามกฎหมาย
    3.1 ผู้ไร้ความสามารถ ใช้เอกสารตามคําสั่งศาลแต่งตั้งผู้อนุบาล  
    3.2 ผู้เสมือนไร้ความสามารถ ใช้เอกสารตามคําสั่งศาลแต่งตั้งผู้พิทักษ์
    3.3 ผู้พิการ ใช้บัตรผู้พิการ หรือเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้ หรือเอกสารที่รับรองโดยทางการ
เฉพาะผู้ที่ได้รับการแจ้งเตือนผ่าน App ธนาคาร  ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 เมษายน 2568  หากไม่ดำเนินการอาจถูกระงับบริการ Mobile Banking ได้
สามารถอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิมให้ตรงกับชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ได้ที่ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ (ไม่มีค่าบริการ) หรือแจ้งเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ที่มีชื่อลงทะเบียนตรงกับโมบายแบงก์กิ้งได้ที่สาขาของธนาคาร
ลูกค้าระบบรายเดือน (Postpaid)
  • ผู้โอนและผู้รับโอน ต้องแสดงบัตรประชาชนตัวจริง พร้อมซิมการ์ดเลขหมายที่ต้องการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ ติดต่อทำรายการโอนเปลี่ยนเจ้าของ ที่ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy Exclusive
ลูกค้าระบบเติมเงิน (Prepaid)
  • ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนเลขหมาย ต้องแสดงบัตรประชาชนตัวจริง พร้อมซิมการ์ดเลขหมายที่ต้องการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ ติดต่อทำรายการ ที่ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
AIS ได้จัดเตรียมช่องทาง eBusiness Portal เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำเรื่องขอยกเว้นให้แก่ลูกค้าองค์กร โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://www.ais.th/business/digital-eservices/eservices/ebusiness-portal/mobile-banking
หากเปลี่ยนเพื่อให้ตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีพิเศษ โดยผู้จดทะเบียนซิมรายใหม่ (ผู้รับโอน) ต้องเซ็นเอกสารสัญญาโอนสิทธิ์ข้อตกลงซื้อเครื่อง และรับผิดชอบต่อจนกว่าจะครบกำหนดตามสัญญา
หากเปลี่ยนชื่อจดทะเบียนซิมเพื่อให้ตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking จำนวนปีสะสมที่ใช้งานจะนับต่อเนื่อง , สิทธิ์เซเรเนดจะยังคงอยู่  ส่วนบริการและรายการส่งเสริมการขายจะเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทฯ ซึ่งจะคงไว้เช่นเดิมให้ได้มากที่สุด