เอไอเอสสนับสนุนมาตรการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

สำหรับลูกค้าเอไอเอสนิติบุคคล และ ลูกค้าต่างชาติที่จดทะเบียนหมายเลขในนามนิติบุคคล ที่ได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอปธนาคาร เอไอเอสอำนวยความสะดวกให้สามารถดำเนินการอัปเดตข้อมูลชื่อผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้งผ่าน AIS eBusiness Portal

กรุณาดำเนินการอัปเดตข้อมูลให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568
มิฉะนั้นอาจถูกระงับบริการโมบายแบงก์กิ้ง
*สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการแจ้งเตือน สามารถดำเนินการไว้ก่อนได้ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการประกาศในครั้งถัดไป
 
วิธีดำเนินการ
Step 1
ช่องทาง AIS eBusiness Portal

  • เอไอเอสอำนวยความสะดวกให้ผู้ดูแลองค์กรสามารถเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลได้ผ่านช่องทาง AIS eBusiness Portal
  • ผู้ใช้งานหมายเลขสามารถติดต่อผู้ดูแลองค์กรของท่าน เพื่อขออนุญาตนำเลขหมายที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลไปใช้บริการ โมบายแบงก์กิ้งในชื่อของท่าน โดยหากองค์กรของท่านอนุญาต ให้ผู้ดูแลองค์กรดำเนินการเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขผ่านบริการ AIS eBusiness Portal
  • การดำเนินการผ่าน eBusiness Portal สำหรับผู้ดูแลองค์กร เฉพาะลูกค้ารายเดือน (Postpaid) เท่านั้น 

Step 1
ช่องทางธนาคาร

ติดต่อธนาคาร พร้อมนำเอกสาร โดยเลือกใช้เอกสารอย่างใด อย่างหนึ่ง เพื่อนำไปแจ้งชื่อผู้ใช้งานเลขหมาย ที่เป็นชื่อเดียวกับบัญชีธนาคารที่ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้ง

1.เอกสารหนังสือรับรองจากบริษัทที่มีข้อความระบุให้ชัดเจน

  • ชื่อพนักงาน
  • หมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้หมายเลขผูกโมบายแบงก์กิ้ง
    หรือ

2.เอกสารใบกํากับภาษี / ใบเสร็จที่มีการระบุชื่อบริษัทผู้ใช้บริการอย่างชัดเจน

**เอกสารทุกฉบับต้องเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยกรรมการที่มีอำนาจลงนาม พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี) ท้ายลายมือชื่อ**

ขั้นตอนการดำเนินการผ่าน eBusiness Portal สำหรับผู้ดูแลองค์กร

Step 1
เข้าเว็บไซต์ eBusiness Portal กรณียังไม่สมัครใช้บริการ ดูวิธีการสมัครที่นี่ (สำหรับบริการ "ประเภทธุรกรรมทั่วไป")​

Step 2
เลือกเมนู "บริการ" และเลือก "จัดการข้อมูลของพนักงาน"

กรณีไม่สามารใช้เมนู “จัดการข้อมูลของพนักงาน” ได้

  • ผู้ดูแลองค์กรสามารถเตรียมเอกสาร และจัดส่งมายังเจ้าหน้าที่เอไอเอส ที่ดูแลองค์กรของท่าน เพื่อให้เปิดสิทธิ์การใช้งานเมนู  ดูรายละเอียดที่นี่
  • ดาวน์โหลด แบบฟอร์มคำขอสมัคร/เปลี่ยนแปลง/ยกเลิกการใช้ eBusiness Portal คลิกที่นี่
Step 3
เลือกบริษัทที่ต้องการทำรายการ

Step 4
กดปุ่ม "เพิ่มหมายเลข" และ ระบุรายละเอียดผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์

ดาวน์โหลดคู่มือวิธีการ เพิ่มข้อมูลผู้ใช้งาน ผ่าน AIS eBusiness Portal
ดาวน์โหลดคู่มือ


กรณียังไม่เคยสมัครใช้บริการ AIS eBusiness Portal สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้

กรอกข้อมูลสมัครบริการ "ประเภทธุรกรรมทั่วไป" ผ่านเว็บไซต์ AIS eBusiness Portal
อัปโหลดเอกสารประกอบการสมัคร*
รอผลการตรวจสอบเอกสาร (3 วันทำการ)
รับ Email แจ้ง Password สำหรับเข้าใช้งาน
ดำเนินการเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานเบอร์

*เอกสารประกอบการสมัคร 

1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้ซึ่งมีรูปภาพและเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางพร้อมสำเนาใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงานฯ อายุไม่เกิน 1 ปี ของผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท

2. สำเนาหนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)

3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้ซึ่งมีรูปภาพและเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางพร้อมสำเนาใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงานฯ อายุไม่เกิน 1 ปี ของผู้รับมอบอำนาจ (ถ้ามี)

ดาวน์โหลดคู่มือวิธีการ สมัครบริการ AIS eBusiness Portal ประเภทธุรกรรมทั่วไป
ดาวน์โหลดคู่มือ


สำหรับผู้ใช้งานหมายเลข (Mobile Holder) ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล และ มีการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ท่านสามารถดำเนินการเพื่ออัปเดทชื่อผู้ใช้งานเลขหมาย ที่เป็นชื่อเดียวกับบัญชีธนาคารที่ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อให้สามารถใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้อย่างต่อเนื่อง มี 2 ช่องทาง ดังนี้

Step 1
ติดต่อผู้ดูแลองค์กร

  • ผู้ใช้งานหมายเลขสามารถติดต่อผู้ดูแลองค์กรของท่าน เพื่อขออนุญาตนำเลขหมายที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลไปใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งในชื่อของท่าน โดยหากองค์กรของท่านอนุญาต ผู้ดูแลองค์กรสามารถดำเนินการเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขผ่านบริการ AIS eBusiness Portal ดูขั้นตอนที่นี่

Step 1
ติดต่อธนาคาร

1.กรณีต้องการใช้หมายเลขโทรศัพท์หมายเลขเดิมที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล และ มีการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง กรุณาติดต่อธนาคารที่ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง พร้อมนำเอกสาร โดยเลือกใช้เอกสารอย่างใด อย่างหนึ่ง เพื่อนำไปแจ้งชื่อผู้ใช้งานเลขหมาย ที่เป็นชื่อเดียวกับบัญชีธนาคารที่ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้ง

1.เอกสารหนังสือรับรองจากบริษัทที่มีข้อความระบุให้ชัดเจน 

  • ชื่อพนักงาน
  • หมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้หมายเลขผูกโมบายแบงก์กิ้ง
    หรือ

2.เอกสารใบกํากับภาษี / ใบเสร็จที่มีการระบุชื่อบริษัทผู้ใช้บริการอย่างชัดเจน

**เอกสารทุกฉบับต้องเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยกรรมการที่มีอำนาจลงนาม พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี) ท้ายลายมือชื่อ**

2. กรณีไม่สามารถใช้หมายเลขที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลเดิมได้และต้องการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีชื่อจดทะเบียนเลขหมายให้ตรงกับชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง สามารถติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ให้ตรงกับชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง

รับชมขั้นตอนการอัปเดตข้อมูลชื่อผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์ ให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้งผ่าน eBusiness Portal

เอไอเอสอำนวยความสะดวกให้ลูกค้านิติบุคคล เพื่อรองรับการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้อย่างต่อเนื่อง ตามมาตรการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีของภาครัฐ โดยผู้ดูแลองค์กรของท่านสามารถดำเนินการอัปเดตข้อมูล ชื่อผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้งผ่าน AIS eBusiness Portal

คำถามพบบ่อย

เอไอเอสสนับสนุนมาตรการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำหรับลูกค้าเอไอเอสนิติบุคคล และลูกค้าต่างชาติที่จดทะเบียนหมายเลขในนามนิติบุคคล สามารถเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลได้ผ่านช่องทาง AIS eBusiness Portal เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง (เฉพาะผู้ที่ได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอปธนาคาร)

กรณีที่เบอร์โทรศัพท์มือถือลงทะเบียนในนามนิติบุคคลและให้พนักงานในองค์กรใช้งาน ตัวอย่างเช่น ลูกค้านิติบุคคลจดทะเบียนในนาม บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด แต่ชื่อผู้ใช้งาน หมายเลขโทรศัพท์ และ บัญชีโมบายแบงก์กกิ้ง คือ นางสาว อุ่นใจ ใจอุ่น ถ้าเป็นลักษณะนี้ ต้องดำเนินการอัปเดตชื่อผู้ใช้งานหมายเลข เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง

ขั้นตอนการดำเนินการสำหรับผู้ดูแลองค์กร มีดังนี้

1.เข้าเว็บไซต์ eBusiness Portal

2. เลือกเมนู “บริการ” และเลือก “จัดการข้อมูลของพนักงาน”

3. เลือกบริษัทที่ต้องการทำรายการ

4. กดปุ่ม “เพิ่มหมายเลข” และ ระบุรายละเอียดผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์

หมายเหตุ สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติที่ใช้ Passport ต้องกรอกเลขที่ Passport ที่ใช้ในการสมัครบริการโมบายแบงก์กิ้ง เท่านั้น

หากยังไม่สมัครบริการ AIS eBusiness Portal ผู้ดูแลองค์กรสามารถสมัครบริการได้ที่ https://www.ais.th/business/digital-eservices/eservices/ebusiness-portal
จากนั้นทำตามขั้นตอน เพื่อเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล

ทางหน่วยงานของรัฐจะมีการส่งข้อมูลกลับมาให้ เอไอเอสตรวจสอบข้อมูล ที่ลูกค้ามีการกรอกเข้ามาใน AIS eBusiness Portal ในช่วงหลังวันที่ 30 เมษายน 2568

สามารถดำเนินการได้ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2568 สำหรับวิธีการ Query ข้อมูลเพื่อตรวจสอบรายละเอียดที่อัปเดทเข้าระบบ AIS eBusiness Portal แล้ว


1. เข้าไปที่ บริการ > Menu จัดการข้อมูลพนักงาน
2. จากนั้นกรอกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ > กดค้นหา
3. หากต้องการแก้ไขหมายเลขให้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลได้เลย จากนั้นกดปุ่มก็เพิ่มหมายเลข
4. หากเป็นการ Upload โดยใช้ Excel File ให้ update ข้อมูลจากนั้น upload ข้อมูลเข้าไปใหม่

แนะนำติดต่อธนาคารที่ท่านใช้บริการโมบายแบงก์กิ้ง

สำหรับลูกค้าที่ได้รับการแจ้งเตือนจาก App ธนาคาร กรุณาดำเนินการอัปเดตข้อมูลให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 มิฉะนั้นอาจถูกระงับบริการโมบายแบงก์กิ้ง ได้

ติดต่อธนาคาร เพื่อแจ้งเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ใช้บริการ Mobile Banking เป็นหมายเลขอื่น ที่ชื่อผู้จดทะเบียน เป็นชื่อเดียวกันกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร 

  • ลูกค้าระบบรายเดือน (Postpaid) สามารถนำเอกสารโอนเปลี่ยนเจ้าของ มาติดต่อ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy Exclusive เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ
  • ลูกค้าระบบเติมเงิน (Prepaid) สามารถนำบัตรประชาชน หรือเอกสารประกอบ (กรณีนิติบุคคล) เพื่อแสดงตนมาติดต่อที่ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ

ผู้ใช้งานหมายเลขที่จดทะเบียนในนามองค์กร สามารถติดต่อให้ผู้ดูแลองค์กรดำเนินการเพิ่มข้อมูล ผู้ใช้งานหมายเลขเคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ผ่านบริการ AIS eBusiness Portal

สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการแจ้งเตือน สามารถดำเนินการไว้ก่อนได้ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการประกาศในครั้งถัดไป

หากเปลี่ยนเพื่อให้ตรงกับชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง สิทธิ์ดังกล่าวจะยังคงอยู่

เนื่องจากลูกค้านิติบุคคลสมัครบริการ eBusiness Portal ประเภทธุรกรรมทั่วไปไว้ แต่ไม่ได้สมัครบริการ "กำหนดสิทธิ์ผู้ใช้งาน Corporate eService“ จึงทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงเมนู “บริการ” และ “จัดการข้อมูลของพนักงาน” ​หากผู้ดูแลองค์กรมีความประสงค์ขอเพิ่มสิทธิ์ในระบบ eBusiness Portal ด้วย Username เดิมที่สมัครใช้บริการ สำหรับการจัดการข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง กรุณาจัดเตรียมเอกสาร (ฉบับจริง) เพื่อจัดส่งให้กับเจ้าหน้าที่เอไอเอส ที่ดูแลองค์กรของท่าน เพื่อให้เปิดสิทธิ์การใช้งานเมนู ​