เอไอเอสสนับสนุนมาตรการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

สำหรับลูกค้าเอไอเอสนิติบุคคล และ ลูกค้าต่างชาติที่จดทะเบียนหมายเลขในนามนิติบุคคล ที่ได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอปธนาคาร เอไอเอสอำนวยความสะดวกให้สามารถดำเนินการอัปเดตข้อมูลชื่อผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้งผ่าน AIS eBusiness Portal

กรุณาดำเนินการอัปเดตข้อมูลให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568
มิฉะนั้นอาจถูกระงับบริการโมบายแบงก์กิ้ง
*สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการแจ้งเตือน สามารถดำเนินการไว้ก่อนได้ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการประกาศในครั้งถัดไป
 
โดยสามารถเลือกดำเนินการได้ 2 ช่องทาง ดังนี้
Step 1
ช่องทาง AIS eBusiness Portal

  • เอไอเอสอำนวยความสะดวกให้ผู้ดูแลองค์กรสามารถเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลได้ผ่านช่องทาง AIS eBusiness Portal
  • ผู้ใช้งานหมายเลขสามารถติดต่อผู้ดูแลองค์กรของท่าน เพื่อขออนุญาตนำเลขหมายที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลไปใช้บริการ Mobile Banking ในชื่อของท่าน โดยหากองค์กรของท่านอนุญาต ให้ผู้ดูแลองค์กรดำเนินการเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขผ่านบริการ AIS eBusiness Portal
  • การดำเนินการผ่าน eBusiness Portal สำหรับผู้ดูแลองค์กร เฉพาะลูกค้ารายเดือน (Postpaid) เท่านั้น 

Step 1
ช่องทางธนาคาร

ติดต่อธนาคาร พร้อมนำเอกสาร โดยเลือกใช้เอกสารอย่างใด อย่างหนึ่ง เพื่อนำไปแจ้งชื่อผู้ใช้งานเลขหมาย ที่เป็นชื่อเดียวกับบัญชีธนาคารที่ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้ง

1.เอกสารหนังสือรับรองจากบริษัทที่มีข้อความระบุให้ชัดเจน

  • ชื่อพนักงาน
  • หมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้หมายเลขผูก Mobile Banking
    หรือ

2. ใบแจ้งค่าใช้บริการ หรือ ใบเสร็จที่ชำระค่าบริการ ระบุชื่อพนักงาน

**เอกสารทุกฉบับต้องเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยกรรมการที่มีอำนาจลงนาม พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี) ท้ายลายมือชื่อ**

ขั้นตอนการดำเนินการผ่าน eBusiness Portal สำหรับผู้ดูแลองค์กร

Step 1
เข้าเว็บไซต์ eBusiness Portal กรณียังไม่สมัครใช้บริการ ดูวิธีการสมัครที่นี่

Step 2
เลือกเมนู "บริการ" และเลือก "จัดการข้อมูลของพนักงาน"

Step 3
เลือกบริษัทที่ต้องการทำรายการ

Step 4
กดปุ่ม "เพิ่มหมายเลข" และ ระบุรายละเอียดผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์

ดาวน์โหลดคู่มือวิธีการ เพิ่มข้อมูลผู้ใช้งาน ผ่าน AIS eBusiness Portal
ดาวน์โหลดคู่มือ


กรณียังไม่เคยสมัครใช้บริการ AIS eBusiness Portal สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้

กรอกข้อมูลสมัครบริการ "ประเภทธุรกรรมทั่วไป" ผ่านเว็บไซต์ AIS eBusiness Portal
อัปโหลดเอกสารประกอบการสมัคร*
รอผลการตรวจสอบเอกสาร (3 วันทำการ)
รับ Email แจ้ง Password สำหรับเข้าใช้งาน
ดำเนินการเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานเบอร์

*เอกสารประกอบการสมัคร 

1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้ซึ่งมีรูปภาพและเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางพร้อมสำเนาใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงานฯ อายุไม่เกิน 1 ปี ของผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท

2. สำเนาหนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)

3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้ซึ่งมีรูปภาพและเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางพร้อมสำเนาใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงานฯ อายุไม่เกิน 1 ปี ของผู้รับมอบอำนาจ (ถ้ามี)

ดาวน์โหลดคู่มือวิธีการ สมัครบริการ AIS eBusiness Portal ประเภทธุรกรรมทั่วไป
ดาวน์โหลดคู่มือ


คำถามพบบ่อย

เอไอเอสสนับสนุนมาตรการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำหรับลูกค้าเอไอเอสนิติบุคคล และลูกค้าต่างชาติที่จดทะเบียนหมายเลขในนามนิติบุคคล สามารถเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลได้ผ่านช่องทาง AIS eBusiness Portal เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง (เฉพาะผู้ที่ได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอปธนาคาร)

กรณีที่เบอร์โทรศัพท์มือถือลงทะเบียนในนามนิติบุคคลและให้พนักงานในองค์กรใช้งาน ตัวอย่างเช่น ลูกค้านิติบุคคลจดทะเบียนในนาม บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด แต่ชื่อผู้ใช้งาน หมายเลขโทรศัพท์ และ บัญชีโมบายแบงก์กกิ้ง คือ นางสาว อุ่นใจ ใจอุ่น ถ้าเป็นลักษณะนี้ ต้องดำเนินการอัปเดตชื่อผู้ใช้งานหมายเลข เพื่อให้ตรงตามบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง

ขั้นตอนการดำเนินการสำหรับผู้ดูแลองค์กร มีดังนี้

1.เข้าเว็บไซต์ eBusiness Portal

2. เลือกเมนู “บริการ” และเลือก “จัดการข้อมูลของพนักงาน”

3. เลือกบริษัทที่ต้องการทำรายการ

4. กดปุ่ม ”เพิ่มหมายเลข” และ ระบุรายละเอียดผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์

หมายเหตุ สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติที่ใช้ Passport ต้องกรอกเลขที่ Passport
ที่ใช้ในการสมัครบริการ Mobile Banking

หากยังไม่สมัครบริการ AIS eBusiness Portal ผู้ดูแลองค์กรสามารถสมัครบริการได้ที่ https://www.ais.th/business/digital-eservices/eservices/ebusiness-portal
จากนั้นทำตามขั้นตอน เพื่อเพิ่มข้อมูลผู้ใช้งานหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล

แนะนำติดต่อธนาคารที่ท่านใช้บริการ Mobile Banking 

สำหรับลูกค้าที่ได้รับการแจ้งเตือนจาก App ธนาคาร กรุณาดำเนินการอัปเดตข้อมูลให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 มิฉะนั้นอาจถูกระงับบริการ Mobile banking ได้

ติดต่อธนาคาร เพื่อแจ้งเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ใช้บริการ Mobile Banking เป็นหมายเลขอื่น ที่ชื่อผู้จดทะเบียน เป็นชื่อเดียวกันกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร 

  • ลูกค้าระบบรายเดือน (Postpaid) สามารถนำเอกสารโอนเปลี่ยนเจ้าของ มาติดต่อ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy  Exclusive เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ
  • ลูกค้าระบบเติมเงิน (Prepaid) สามารถนำบัตรประชาชน หรือเอกสารประกอบ (กรณีนิติบุคคล)
    มาติดต่อที่ AIS Shop, Telewiz, AIS Buddy และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ
ผู้ใช้งานหมายเลขที่จดทะเบียนในนามองค์กร สามารถติดต่อให้ผู้ดูแลองค์กรดำเนินการเพิ่มข้อมูล ผู้ใช้งานหมายเลขเคลื่อนที่ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ผ่านบริการ AIS eBusiness Portal

สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการแจ้งเตือน สามารถดำเนินการไว้ก่อนได้ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการประกาศในครั้งถัดไป

หากเปลี่ยนเพื่อให้ตรงกับชื่อบัญชี  Mobile Banking สิทธิ์ดังกล่าวจะยังคงอยู่