นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลผู้สมัครงานฉบับนี้ ใช้สำหรับผู้สมัครงานกับกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
บริษัทขอแนะนำให้ผู้สมัครงานอ่านและทำความเข้าใจนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลผู้สมัครงาน (“นโยบายฯ”) ฉบับนี้ เนื่องจากมีการอธิบายถึงวิธีการที่บริษัทปฏิบัติต่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงาน เช่น การเก็บรวบรวม การใช้ การเปิดเผย รวมถึงสิทธิต่างๆ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. นิยาม
"บริษัท" หมายถึง กลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
"ข้อมูลส่วนบุคคล" หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ทำให้สามารถระบุตัวตนได้ หรืออาจจะระบุตัวตนได้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม
"ข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว" หมายถึง ข้อมูลส่วนบุคคลที่บริษัทจัดเก็บและประมวลผลซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ เชื้อชาติ ศาสนาหรือปรัชญา ประวัติอาชญากรรม ข้อมูลสุขภาพ ความพิการ ข้อมูลสหภาพแรงงาน ข้อมูลพันธุกรรม ข้อมูลชีวภาพ หรือข้อมูลอื่นใดซึ่งกระทบต่อเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลในทำนองเดียวกันตามที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประกาศกำหนด
"ผู้สมัครงาน" หมายถึง ผู้สมัครเข้าเป็นพนักงาน ผู้สมัครเข้าฝึกงาน
2. นโยบาย
นโยบายฯ ฉบับนี้ได้จัดทำขึ้น เพื่อแจ้งให้ผู้สมัครงานของบริษัททราบถึงวัตถุประสงค์และรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงาน ตลอดจนสิทธิตามกฎหมายของผู้สมัครงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการสมัครงาน และการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของผู้สมัครงาน เพื่อประกอบการพิจารณาในการจ้างเป็นพนักงานหรือผู้เข้าฝึกงานต่อไป
3. แหล่งที่มาของข้อมูลส่วนบุคคล
3.1.บริษัทเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงานโดยตรงจากการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลในใบสมัครงานทั้งในรูปแบบกระดาษ หรือรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านช่องทาง เว็บไซต์ หรือ อีเมล
3.2. บริษัทอาจเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงานโดยได้รับมาจากบุคคลที่สาม เช่น การแนะนำจากพนักงานภายในบริษัท ตัวแทนและผู้รับจ้างที่บริษัทใช้สำหรับจัดหาผู้สมัครงานซึ่งมีสิทธิเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงานโดยชอบด้วยกฎหมาย
3.3 บริษัทจะจัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็น ตามวัตถุประสงค์ โดยวิธีการที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม
3.4 บริษัทอาจจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหวของผู้สมัครงาน เพื่อประโยชน์ในการสมัครงาน ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวข้างต้น บริษัทจะขอความยินยอมจากผู้สมัครงานก่อน เว้นแต่มีข้อยกเว้นตามที่กฎหมายบัญญัติไว้
4. การใช้คุกกี้
บริษัทมีการใช้คุกกี้เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล ตามที่กำหนดไว้ใน นโยบายการใช้คุกกี้
5. มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและคุณภาพของข้อมูล
5.1 บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงาน บริษัทจึงกำหนดให้มีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับการรักษาความลับของข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการสูญหาย การเข้าถึง ทำลาย ใช้ แปลง แก้ไขหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่มีสิทธิหรือโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตลอดจนการป้องกันมิให้มีการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้โดยมิได้รับอนุญาต ทั้งนี้ เป็นไปตามที่กำหนดในนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ กลุ่มเอไอเอส
5.2. ข้อมูลส่วนบุคคลที่บริษัทเก็บรวบรวม เช่น ชื่อ-สกุล อายุ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน ข้อมูลทางการเงิน รูปภาพ หรือภาพถ่ายของผู้สมัครงาน เป็นต้น ซึ่งสามารถบ่งบอกตัวบุคคลได้ บริษัทจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองสิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
6. วัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทเก็บรวบรวม ใช้ ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบข้อมูลของผู้สมัครงาน เพื่อประกอบการพิจารณาในการว่าจ้างเป็นพนักงานหรือผู้เข้าฝึกงาน และเพื่อ ประโยชน์ในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล อาทิเช่น บริการช่องทางการสื่อสารกับผู้สมัครงาน หรือช่องทางการสมัครงานทางดิจิทัล หรือการทำวิจัย วิเคราะห์ และ/หรือเพื่อจัดทำฐานข้อมูลผู้สมัครงาน และการใช้ข้อมูลเพื่อเสนอตำแหน่งงาน หรือเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ เป็นต้น
7. การส่ง รับ โอน และเปิดเผยข้อมูล
บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องส่ง รับ โอนและเปิดเผยข้อมูลของผู้สมัครงานให้แก่บริษัทในเครือ เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครงานในการสมัครงานซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัท
8. สิทธิเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงาน
8.1. ขอเข้าถึง ขอรับสำเนาข้อมูลส่วนบุคคล ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่บริษัทกำหนด ณ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือขอให้เปิดเผยการได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคล
8.2. ขอแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์ และทำให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันได้
8.3. ขอลบหรือทำลายข้อมูลส่วนบุคคล เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย
8.4 ขอถอนความยินยอมให้บริษัทเก็บ รวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เว้นแต่มีข้อจำกัดสิทธิโดยกฎหมายหรือมีข้อสัญญาอยู่กับบริษัท ทั้งนี้ การถอนความยินยอมอาจส่งผลกระทบต่อผู้สมัครงาน ซึ่งบริษัทจะไม่สามารถใช้ข้อมูลในการนำเสนอตำแหน่งงานต่างๆ ได้ จึงควรศึกษา/สอบถามถึงผลกระทบก่อนเพิกถอนความยินยอม
8.5 ขอระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีที่บริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบตามคำร้องการขอใช้สิทธิขอแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลหรือขอคัดค้าน
8.6 ขอคัดค้าน การเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเว้นแต่เป็นกรณีที่บริษัทต้องปฏิบัติตามกฎหมายหรือการบริหารทรัพยากรบุคคล
8.7 ขอรับข้อมูลส่วนบุคคลและขอให้ส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลไปยังผู้ควบคุมข้อมูลอื่นเมื่อสามารถทำได้ด้วยวิธีการอัตโนมัติ เว้นแต่โดยสภาพทางเทคนิคไม่สามารถทำได้
8.8 ร้องเรียนต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด
การใช้สิทธิดังที่กล่าวข้างต้นอาจถูกระงับหรือจำกัดภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมีบางกรณีที่มีเหตุจำเป็นบริษัทอาจปฏิเสธหรือไม่สามารถดำเนินการตามคำขอใช้สิทธิข้างต้นได้ เช่น ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหรือคำสั่งศาล เพื่อประโยชน์ด้านสาธารณะ การใช้สิทธิอาจละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น เพื่อการบริหารงานบุคคลภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับการทำงานของบริษัทตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เป็นต้น โดยหากบริษัทปฏิเสธคำขอข้างต้น บริษัทจะแจ้งเหตุผลของการปฏิเสธให้ทราบ
9. ระยะเวลาการจัดเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทจะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงานในระยะเวลาที่จำเป็น เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลหรือตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ เมื่อพ้นระยะเวลาการเก็บรักษาดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการลบ ทำลาย หรือทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลที่เป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลได้
10. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงนโยบาย
กรณีที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ บริษัทจะประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับใหม่ผ่านทางเว็บไซต์นี้ ซึ่งท่านสามารถเข้ามาตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวเป็นครั้งคราว โดยนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ประกาศ
11. เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัทได้มีการดำเนินการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 โดยแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Officer : DPO) เพื่อตรวจสอบการดำเนินการของบริษัทที่เกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนี้ บริษัทได้จัดทำระเบียบ คำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้การดำเนินงานตามแนวนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อีกทั้ง ยังเป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับการบริหารข้อมูลส่วนบุคคลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของบริษัทที่กำหนด
ช่องทางการติดต่อผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล
กลุ่มบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 414 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
หรือติดต่อผ่าน สำนักคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Office Unit)
Email: [email protected]
12. ช่องทางการติดต่อฝ่ายทรัพยากรบุคคล
ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล
กลุ่มบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 414 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
Email: [email protected]