ส่องสตาร์ทอัพไทย เรียนรู้ความสำเร็จพิชิตใจลูกค้าด้วยวิธีการง่ายๆ
15 ก.พ. 2562

ทุกวันนี้ธุรกิจสตาร์ทอัพทำได้ง่าย ไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน ขอแค่มีไอเดีย มีเงินทุน มีทีมเวิร์คเท่านี้ธุรกิจก็สามารถขับเคลื่อนไปได้แล้วจะดีขึ้นอีกถ้ารู้จักติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เอามาปรับใช้ก็ต่อยอดให้ธุรกิจเดินนำหน้าคู่แข่งได้สบายๆ แต่การจะประสบความสำเร็จนั้นต้องแลกมาด้วยอะไรหลายอย่าง วันนี้ทาง AIS The StartUp จะพาทุกคนมาเรียนรู้ประสบการณ์จาก

แอปพลิเคชันอ่านนิยายรูปแบบใหม่จากที่เคยอ่านนิยายผ่าน ‘หน้าหนังสือ’ มาเป็นการอ่านผ่าน ‘ห้องแชท’ จำลองด้วยการกดอ่านทีละประโยค ซึ่งความสนุกอยู่ที่การอ่านเหมือนเราได้แอบอ่านแชทของคนอื่น มีการหักมุม มีเรื่องราวที่น่าสนใจและคาดไม่ถึงมากมาย

จุดเริ่มต้นมาจากคุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Ookbee ที่ชอบศึกษาแอปฯ อื่นๆ จากทั่วโลกเมื่อไปเจอแอปฯอ่านหนังสือรูปแบบใหม่ของต่างประเทศ และพบว่าตลาดเมืองไทยยังไม่มีใครทำ จึงเกิดเป็นแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมาและเข้ากับคนไทยมากๆ

จุดแข็งของจอยลดาอยู่ที่การปรับรูปแบบการอ่านของผู้คนได้แปลกใหม่ฟังและปรับตามความต้องการของผู้ใช้อยู่ตลอด

ตามเทรนด์และเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้ใช้งานในทุกวัน สร้างความตื่นเต้นให้ผู้ใช้ตลอดเวลา

สตาร์ทอัพสำหรับคนรักอีเว้นท์ไม่ว่าเป็นผู้จัดหรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานก็สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย โดยการรวบรวมงานอีเว้นท์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ให้ผู้ใช้งานได้เข้ามาเลือกรายละเอียดว่าสนใจอยากไปงานแบบไหน ระบบจะแนะนำงานที่เกี่ยวข้องและแนะนำงานอีเว้นท์ที่เหมาะสมให้ ทั้งหมดนี้เริ่มมาจากคุณภาโรจน์ เด่นสกุล (เจ) ผู้ก่อตั้ง ZipEvent เล็งเห็นว่าเวลาไปงานอีเว้นท์

ทำไมต้องต่อคิวยาวเพื่อกรอกกระดาษใบเดียว

ไปถึงก็ได้แต่โปรชัวร์มาเต็มไปหมด สุดท้ายเราก็ไม่เคยเอาออกมาดูอีกเลย

ด้วยปัญหาเหล่านี้ จึงเกิดไอเดีย Business ขึ้นมาเพื่อช่วยจัดการกระบวนการตรงนี้ให้ดีขึ้นจึงเป็นที่มาของความสำเร็จทีี่มองเห็นปัญหาและให้ความใส่ใจกับผู้ใช้งานเป็นหลัก

สตาร์ทอัพที่แก้ปัญหาการรอคิวได้อย่างตรงจุด ตัวช่วยจัดการวางแผนการใช้เวลาอย่างชาญฉลาด คุณโจ้ รังสรรค์ พรมประสิทธิ์ ผู้ก่อตั้ง QueQ เล็งเห็นปัญหาที่เริ่มจากการไปรอคิวที่ธนาคาร ซึ่งเป็นวันสิ้นปีคนต่อคิวเยอะเป็นพิเศษ จึงต้องต่อคิวด้วยระบบปริ๊นบัตรแล้วรอต้องคอยเดินไปแล้วก็ต้องเดินกลับมาดูว่าคิวที่เท่าไหร่แล้ว จึงเกิดไอเดียว่าบริษัทของตนก็ทำ Mobile Application ทำไมไม่ทำแอปฯ ที่สามารถแจ้งเตือนเวลารอคิวได้ ซึ่งเป็นไอเดียตั้งต้นที่ถูกพัฒนามาเป็น QueQ ในปัจจุบันที่สุด

การเติบโตของ QueQ เริ่มมาจากปัญหาใกล้ตัวที่ทุกคนล้วนเคยพบเจอ

แค่กล้าคิด กล้าลงมือทำ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล ยิ่งใส่ใจกับผู้ใช้บริการในทุกๆ ด้าน

บวกกับการร่วมมือกันกับพาร์ทเนอร์ยิ่งส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด และพัฒนาต่อยอดได้อีกมากมาย

สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ให้บริการด้านระบบโลจิสติกส์ครบวงจรที่รวบรวมบริษัทขนส่งมาไว้ในระบบเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อ และเลือกใช้บริการที่หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการในยุคโซเชียลคอมเมิร์ซเลยก็ว่าได้โดย คุณสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์์ ผู้ก่อตั้ง SHIPPOP ได้เล็งเห็นปัญหาด้านการจัดส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการ จึงริเริ่มไอเดียที่จะสามารถเชื่อมโยงทุกระบบขนส่งมาไว้ในระบบเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการพร้อมเชื่อมต่อกับมาร์เก็ตเพลสหรือเว็บไซต์ต่างๆ ได้ทันทีและมากที่สุดในประเทศไทย

สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้ระบบขนส่งที่เหมาะกับสินค้า

และบริการแต่ละประเภทได้อย่างลงตัวมากขึ้น

สามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านการค่าขนส่งได้ดียิ่งขึ้น ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีระบบที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าประเภทนิติบุคคลสามารถเลือก ที่จะวางบิล (Billing Payment) เป็นรายเดือนได้อีกด้วย

สตาร์ทอัพด้าน Ed-Tech ที่สร้างเว็บไซต์คอร์สออนไลน์ในรูปแบบวิดีโอเพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถเรียนรู้วิชาใหม่ๆ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานได้อย่างหลากหลายที่สุดเท่าที่คนทำงานต้องการ จนกลายเป็นเว็บไซต์คอร์สออนไลน์อันดับหนึ่งของเมืองไทยโดย คุณบิ๊ก-ฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ และ คุณนัท-เอกฉัตร อัศวรุจิกุล สองนักศึกษาไทย จาก Kellogg School of Management สหรัฐอเมริกา เล็งเห็นโอกาสจากการสอนออนไลน์ ที่สามารถต่อเติมความรู้ให้กับผู้คนได้ง่ายโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่จึงคิดอยากนำไอเดียนี้มาเปิดที่เมืองไทยบ้าง

จุดมุ่งหมายของ SkillLane คือการเป็น Destination แรก ในการหาความรู้ของคนทำงาน

โดยการจะเป็นได้ต้องขยายจำนวนวิชาเรียนให้มากขึ้นซึ่งในอนาคตไม่ว่าคนทำงานอยากเรียนรู้อะไร เขาจะหาได้ที่ SkillLane

การมีจุดมุ่งหมายที่ชัด การมองเห็นโอกาสและเริ่มลงมือทำจึงนำมาสู่การประสบความสำเร็จของธุรกิจนี้

วันนี้คุณมีเทคนิคพิชิตใจลูกค้าแล้วหรือยัง?

ทุกธุรกิจไม่ว่าจะสายไหนล้วนแล้วแต่ใช้ ‘เทคโนโลยี’ เป็นตัวขับเคลื่อนก็จริง แต่ถ้ารู้ความต้องการหรือ pain point ของผู้ใช้บริการมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้มีส่วนได้เปรียบทางการตลาดมากขึ้นเท่านั้น หากคุณกำลังวางแผนธุรกิจ StartUp อยู่ควรรู้ไว้ว่าหนึ่งสิ่งที่สำคัญพอๆ กับไอเดียหรือเงินทุนก็คือการ

“ คิดถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นสำคัญ ”

ยิ่งถ้ามีแผนธุรกิจที่ไม่เหมือนใครบวกกับไอเดียเด็ดๆ รับรองว่าธุรกิจต้องไปได้สวย อย่างแน่นอน ทาง AIS The StartUp หวังว่าทุกท่านจะประสบความสำเร็จ และเป็น Unicorn ที่สง่างามได้ในไม่ช้า

บทความโดย
AIS The StartUp