Header Background

Digital Disruption ไม่น่ากลัว! เตรียมตัวให้พร้อมไปกับ AIS Academy


10 ตุลาคม 2561

AIS Academy ได้จัดสัมมนา ACADEMY for THAIS ได้รวบรวมองค์ความรู้แห่งโลกยุคดิจิทัล โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Disruption หลากหลายองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมเปิดมุมมองและหาคำตอบของการเตรียมพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล เพื่อเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยีให้คนไทยพร้อมเติบโตและก้าวไปพร้อมกัน ณ ศูนย์ประชุมอิมแพค ฟอรั่ม, เมืองทองธานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัมมนา ACADEMY for THAIS เพื่อ Startup Thailand

ภายในงานได้จัดขึ้นเพื่อพูดถึงประเด็น Digital Disruption อีกทั้งงานนี้ได้รับเกียรติจากหัวเรือใหญ่ทั้ง 4 บริษัทธนาคารกสิกรไทย, เมืองไทยประกันชีวิต, Minor International รวมไปถึงเจ้าภาพของงานนี้ที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ AIS ที่จะมาแชร์มุมมองความคิดเกี่ยวกับ Digital Disruption ที่องค์กรธุรกิจและ Startup Thailand ควรจะรู้ และพร้อมเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้อย่างไรนั้น วันนี้ AIS The StartUp ได้สรุปเกร็ดความรู้มาฝากกัน

แนวโน้มผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ

Digital Disruption เป็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตลอดเวลาทำให้เกิดการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่แบบไร้ขอบเขตมากยิ่งขึ้น ทุกองค์กรรวมถึง Startup Thailand จะต้องสร้างความท้าทายและหาโอกาสในการปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี ความท้าทายของผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้เกือบจะทุกองค์กรต้องตั้งโจทย์ขึ้นมาว่า

สิ่งที่จะทำให้ Startup Thailand เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

ในอดีตทุกธุรกิจอาจจะกลัวคำว่า ‘Change’ คือกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ปัจจุบันคำที่มาแทนที่คือคำว่า ‘Speed’ ทุกอย่างเป็นสิ่งที่รวดเร็ว เพียงแค่ทุกองค์กรสามารถเตรียมความพร้อมรับมือกับเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รวดเร็วอยู่ตลอดเวลา

บรรยากาศในงานสัมนา ACADEMY for THAIS - Startup Thailand
4 ข้อที่ Startup Thailand ต้องเตรียมพร้อม เข้าสู่ Digital Disruption
ข้อแรกที่ Startup Thailand ต้องทำคือก้าวออกจาก Comfort Zone
ข้อแรกที่ Startup Thailand ต้องทำคือก้าวออกจาก Comfort Zone

ความสำเร็จในอดีตคือสิ่งที่ภาคภูมิใจ แต่ไม่ยั่งยืนในปัจจุบัน เพราะสนามการแข่งขันในภาคธุรกิจต่างๆ ได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือลืมความเป็นตัวเองลงและกล้าที่จะออกจาก Comfort Zone

ข้อ 2 การมีเป้าหมายที่ชัดเจน - Startup Thailand
ข้อ 2 การมีเป้าหมายที่ชัดเจน - Startup Thailand

มีเป้าหมายที่ชัดเจน หรือ Customer Focus ไปยังพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบสนองต่อธุรกิจและความต้องการของลูกค้าด้วย ทั้งนี้ลูกค้าจะเกิดความสนใจหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ Customer Experience ของแต่ละคนด้วย

ข้อ 3 มนุษย์ต้องฉลาดกว่า AI - Startup Thailand
ข้อ 3 มนุษย์ต้องฉลาดกว่า AI - Startup Thailand

ทักษะการทำงานของคน ยังเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดถึงแม้จะสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่อย่าลืมว่าเราต้องฉลาดกว่า AI เพราะมนุษย์เป็นผู้สร้างเทคโนโลยีเหล่านี้ขึ้นมา ถึงแม้เราจะพัฒนาเทคโนโลยีให้ล้ำแค่ไหนแต่ลูกค้าใช้ไม่เป็นก็จะไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้น ทักษะของคนจะเข้ามาเติมเต็มและเป็นจุดเชื่อมเพืื่อสร้าง Customer Experience อีกด้วย

ข้อ 4 ทักษะการเป็นผู้นำ - Startup Thailand
ข้อ 4 ทักษะการเป็นผู้นำ - Startup Thailand

Leadership ต้องเข้าใจและเปิดใจกับอนาคตที่เปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้นหากผู้นำขององค์กร Startup Thailand ไม่คิดที่จะเรียนรู้และปรับตัวได้อย่างรวดเร็วไปด้วยกันกับทุกคนทักษะนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะต้องกล้าตัดสินใจยอมรับไอเดียใหม่ๆ จากคนรุ่นใหม่มีกรอบความคิดที่เป็น Thinking Design อยู่เสมอ

ในสังคมไทยจะขับเคลื่อนและผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างไร?

ทุกองค์กร ทุกธุรกิจล้วน แล้วแต่จะต้องมีความรับผิดชอบต่อพนักงานในบริษัท การสร้างคุณค่าให้คนไทยสามารถทำได้ด้วยการเพิ่มศักยภาพ ทักษะการเรียนรู้ให้กับพนักงานของเรา ทำให้เกิดไอเดียและการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมไปถึงได้รับโอกาสความสำเร็จระดับสากลได้ จะต้องได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนเพื่อรวมกันเป็นหนึ่งเดียวในการขับเคลื่อนวิกฤตที่เกิดขึ้นเปลี่ยนเป็นโอกาสที่ดีให้ได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ aisacademy.com

อยากเป็น Startup Thailand ที่ก้าวผ่าน Digital Disruption

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณกำลังมองหาองค์กรที่พร้อมให้โอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวผ่าน Digital Disruption และเป็น Startup Thailand ที่มีศักยภาพ ไปด้วยกันสามารถเข้าร่วมโครงการ AIS The StartUp Monthly Pitching ซึ่งในแต่ละเดือนจะตัดรอบทุกวันที่ 15 ของเดือนก่อนหน้า จนถึงวันที่ 15 ของเดือนนั้น แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกันกับเรา สนใจสอบถามข้อมูลหรือส่งผลงานได้ที่

บทความโดย
AIS The StartUp