อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกธุรกิจเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำพาธุรกิจ StartUp Thailand ให้ก้าวหน้า AIS The StartUp แนะนำ 4 แนวทางที่จะช่วยเสริมสร้าง Relationship Building ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
สถานการณ์ที่ตลาดและนักลงทุนสร้างแรงกดดันต่อธุรกิจ การสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบสตาร์ทอัพและพันธมิตรทางธุรกิจ (LP BUs) ควรมุ่งเน้นที่ การสร้างคุณค่า (Value Creation) มากกว่าการพัฒนานวัตกรรมเพียงอย่างเดียว
ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพแสดงให้พันธมิตรเห็นว่าโซลูชันของคุณสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้จริง พร้อมสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจในระยะยาว
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กรและตลาดอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ จะต้องใส่ใจและใช้ความพยายามใน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในเครือข่าย (Networking) อย่างสม่ำเสมอ
ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพใช้เวลาในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจเชิงกลยุทธ์ระหว่างคุณกับพันธมิตร เพื่อให้เป้าหมายและแนวทางสอดคล้องกัน
ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพควร ผลักดันขอบเขตระหว่างการเป็นผู้สนับสนุน (Advocating) และการขาย (Selling) ให้กับ StartUp ใน Portfolio
เลือกพันธมิตรที่เชื่อถือได้ โดยให้การสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและพันธมิตรในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การวางแผนจนถึงการดำเนินงาน
ในขณะที่ Portfolio ของคุณเติบโตขึ้น การลงทุนในระบบจัดการข้อมูลภายใน (Internal Data Systems) ช่วยลดช่องว่างในการมองเห็นและติดตามผลลัพธ์
ใช้ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ และนำเสนอข้อได้เปรียบเชิงแข่งขันให้กับพันธมิตรของคุณ
การสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจเพื่อความสำเร็จระยะยาว คือการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในธุรกิจสตาร์ทอัพที่ไม่ใช่เพียงการสื่อสาร แต่เป็นการสร้างความไว้วางใจและมูลค่าร่วมกันในทุกกระบวนการ ด้วย 4 กลยุทธ์นี้ ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพจะสามารถลับอาวุธเด็ดให้ธุรกิจของตัวเองแข็งแกร่ง พร้อมต่อยอดโอกาสในอนาคต AIS The StartUp ขอเป็นส่วนหนึงในการส่งเสริม StartUp Thailad ไปโลดแล่นในตลาดโลก