10 Key Highlight Ep.02 : “การวางแผนกลยุทธ์และการขับเคลื่อนกลยุทธ์ ” : หลักสูตร Fostering The Future Leader (FFL) by eddu x SCG HR SOLUTIONS
1. กลยุทธ์ในการบริหารมีทั้งรูปแบบ External Strategy (การวางกลยุทธ์ให้องค์กรเดินไปทางข้างหน้าได้) และ Internal Strategy (กลยุทธ์การบริหารภายใน) โดยทั้ง 2 ส่วนนี้ควรทำควบคู่กัน ถึงแม้ว่าจะวางกลยุทธ์ในการเดินหน้าได้ดีแค่ไหนก็ตาม หากขาดการวางกลยุทธ์ภายในไป ก็อาจไม่สามารถทำให้บริษัทผลักดันขับเคลื่อนไปได้
2. Internal Strategy = กลยุทธ์ในการบริหารภายใน แบ่งเป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่ 1. Operation Management 2. Internal Control 3. Diagnostic Control System
3. Operation Management คือ การจัดการให้การดำเนินงานต่างๆให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้และมีประสิทธิภาพ
4. Internal Control คือ กระบวนการการควบคุมคุณภาพภายใน ซึ่งแบ่งออกเป็น 1. Detective = การตรวจสอบปัญหาให้เจอ 2. Corrective = เจอปัญหาแล้วต้องป้องกัน เรียกว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การสุ่มตรวจ หรือการที่เรามีแผนกตรวสอบสินค้า 3. Preventive : การแก้กระบวนการการทำงานของพนักงานต่างๆของพนักงานอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก
5. Diagnostic Control System คือ กระบวนการในการติดตามและบริหารงาน
6. การที่เรามีกลยุทธ์และจะทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามนั้นได้ จะเรียกว่า Strategy execution คือ การทำให้เกิดขึ้นตามกลยุทธ์ที่เราวาง คือ 4 Dimension of Strategy ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 หมวด ด้วยกัน คือ 1. Strategy Perspective 2.Strategy as Position 3. Strategy as Plans 4. Strategy as Pattern of Action
7. Strategy Perspective คือ กลยุทธ์ด้านการให้มุมมอง หรือ ทิศทางของบริษัท
8. Strategy as Position คือ กลยุทธ์ในด้านการวางตำแหน่ง คือ การบริหารจัดการทรัพยากร เรียกว่า Job Distribution ซึ่งเป็นการทำในส่วนของ Operation Management ที่ระบุว่าใครทำอะไรส่วนไหน
9. Strategy as Plans คือ กลยุทธ์การวางแผนทุกส่วน กระบวนการเพื่อทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้
10. Strategy as Pattern of Action คือ กลยุทธ์เป็นรูปแบบการดำเนินการ หรือ Growth Opportunity
“ซึ่งในส่วนของ Strategy Perspective และ Strategy as Pattern of Action คือกลยุทธ์การบริหารแบบ External Strategy ส่วน Strategy as Position และ Strategy as Plans คือกลยุทธ์การบริหารแบบ Internal Strategy โดยการทำงานของผู้นำจะแบ่งออกเป็น 4 หมวกด้วยกัน ได้แก่ 1.Leader 2.Commander 3.Boss 4.Coach ซึ่งการบริหารที่ดีควรทำควบคู่ทั้งการบริหาร External Strategy และ Internal Strategy และปรับบทบาทให้ครบทั้ง 4 หมวกตลอดเวลา จะทำให้การบริหารมีประสิทธิภาพที่สุด”
ขอบคุณเนื้อหาจากทาง EEDU ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเนื้อหาบางส่วน หากสนใจเรียนสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://eddu.org/eddu-x-scg-hr-solutions/