อยากพาธุรกิจไปให้ถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุด ไม่เพียงแค่ไอเดียเจ๋ง ๆ อย่างเดียวการทำแผนธุรกิจให้ชัดเจน การเขียน Business Plan Framework จะช่วยสร้างธุรกิจมีความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการและ StartUp Thailand ไปถึงจุดหมายของธุรกิจและดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น
Business Plan Framework คือ โครงสร้างที่ใช้สำหรับการจัดทำแผนธุรกิจ โดยมีการจัดองค์ประกอบที่สำคัญเพื่อให้การวางแผนธุรกิจเป็นระบบ ชัดเจน และครอบคลุมทุกด้านของการดำเนินงาน AIS The StartUp ขอพาผู้ประกอบการสตาร์ทอัพเขียน Business Plan Framework ตั้งแต่แนวคิดธุรกิจไปจนถึงการบริหารจัดการ StartUp สามารถนำไปเป็นตัวกำหนดธุรกิจของตัวเอง ดังนี้
ต้องมีอะไรบ้างในแผนธุรกิจ Business Plan Framework (Key Elements of a Business Plan)
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด เช่น Segmentation และ Positioning เพื่อให้ธุรกิจไปถึงเป้าหมายที่แท้จริง ต้องตอบให้ได้เราทำไปเพื่ออะไร (What) เราอยู่ที่จุดไหน (Where) และจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร (How)
เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลแบรนด์เรียบร้อยแล้ว ผู้ประกอบการ StartUp สร้าง Business Model เพื่อวางกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจ แบบแผน การดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด
- Operation Plan
แผนงานที่อธิบายกระบวนการผลิต การบริการ และการจัดการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องธุรกิจ ผู้ประกอบการ StartUp จะต้องประเมินแผนว่าธุรกิจเราจำเป็นต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อประเมินต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการหาพันธมิตรธุรกิจให้สอดคล้องกับธุรกิจของตัวเอง ช่วยให้ผู้ประกอบ StatUp วางแผนธุรกิจและลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และติดตามวัดผล KPI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เริ่มทำ Operation Plan เริ่มจากอะไร
- Financial Plan
แผนการเงิน ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการ StartUp ให้สามารถวางแผนรายรับ รายจ่าย และการลงทุนได้อย่างเป็นระบบ และสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ได้ล่วงหน้า ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
แนวทางการทำ Financial Plan กำหนดเป้าหมายทางการเงิน เช่น อยากเพิ่มกำไร 20% ภายในปีหน้า รวบรวมข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลยอดขาย ต้นทุน และผลประกอบการในอดีต วิเคราะห์ข้อมูล ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ เช่น การคำนวณจุดคุ้มทุน และการคาดการณ์กระแสเงินสด สร้างแผนทางการเงิน กำหนดงบประมาณสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การตลาด การลงทุน ติดตามและปรับปรุง ตรวจสอบผลลัพธ์ทางการเงินและปรับแผนตามสถานการณ์
การคำนวณจุดคุ้มทุน (Break-Even Point)
คือ จำนวนของสินค้าที่คุณต้องขายเพื่อให้รายได้กลับมาเท่าทุน เพื่อป้องกันการขาดทุนและสร้างกำไรให้มากขึ้นด้วย
รู้ก่อนคำนวณ ต้นทุนมีอะไรบ้าง
วิธีคำนวณจุดคุ้มทุน (Break-Even Point)
ร้านขนมเค้ก มีต้นทุนค่าเช่าแผง (ต้นทุนคงที่) 10,000 บาทต่อเดือน
ต้นทุนต่อขนม 1ชิ้น = 20 บาท
ราคาขายชิ้นละ 40 บาท
กำไรขั้นต้นต่อชิ้น = 40-20 = 20 บาท
จุดคุ้มทุน = 10,000/ (40-20) = 500 ชิ้น / เดือน
ขายได้ 700 ชิ้น |
|
รายได้ 700*40 |
= 28,000 บาท |
ต้นทุนสินค้า (COGS) 700*20 |
= 14,000 บาท |
กำไรขั้นต้น (Gross Margin) |
= 14,000 บาท |
ค่าเช่าแผง |
= 10,000 บาท |
กำไรสุทธิ |
= 14,000 - 10,000 = 4,000 บาท |
- Emergency Plan
แผนการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะกำหนดกลยุทธ์แผนธุรกิจไว้ล่วงหน้า เพื่อลดผลกระทบได้และความเสียหายในธุรกิจได้ในระยะสั้น เช่น ภัยทางธรรมชาติ ปัญหาเศรษฐกิจ โรคระบาด เป็นต้น
การทำธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับและสามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน แค่ไอเดียอย่างเดียวคงไม่พอ การวางแผนกลยุทธ์พร้อมรับความท้าทายในทุก ๆ ด้านต่างหากที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพต้องทำความเข้าใจและสื่อสารธุรกิจของตัวเองออกมาให้ตรงใจผู้บริโภค
AIS The StartUp เพื่อนคู่คิดธุรกิจ StartUp พร้อมสนับสนุนเครื่องมือและทีมพาร์ทเนอร์ เครือข่ายเพื่อเสริมสร้างผู้ประกอบการสตาร์อัพดำเนินธุรกิจได้มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ดร.เอื้อมพร ปัญญาใส
กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แปซิฟิกไพพ์ จำกัด (มหาชน)