SHIPPOP Startup Thailand ที่เปลี่ยนการขนส่งให้เป็นเรื่องง่าย แก้ไข Pain Point ให้เหล่านักขายออนไลน์ E-Commerce รวบรวมบริการส่งของ ส่งพัสดุ เช็กค่าส่ง จองขนส่งเอาไว้ในที่เดียว !
เพราะเรื่องการขนส่งพัสดุเป็นเรื่องใหญ่สำหรับนักขายออนไลน์ E-Commerce แต่ก็ยังคงเจอปัญหาปวดหัวมากมายไม่ว่าจะเป็นความยุ่งยาก ตัวเลือกบริการที่เยอะจนสับสน ส่งของไปแล้วหาย ไม่ก็พังตอนถึงมือลูกค้าจนหลายคนอาจเกิดความกังวลใจว่าส่งพัสดุทั้งที ทำไมถึงกลายเป็นการเสี่ยงโชคไปซะงั้น
เมื่อ E-Commerce มีการเติบโตและแข่งขันกันอย่างเข้มข้น แต่เรื่องการขนส่งกลับไม่ได้ถูกพัฒนาให้เติบโตตาม นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจที่ คุณโมชิ-สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ หันมาทุ่มเทและตั้งใจพัฒนาแพลตฟอร์ม SHIPPOP ให้เป็น Shipping Gateway เปิดให้บริการด้านระบบโลจิสติกส์ครบวงจรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อีกทางเลือกที่รู้ใจของพ่อค้าแม่ค้ายุคดิจิทัล ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อและเลือกใช้บริการได้อย่างหลากหลาย
วันนี้เราจึงได้ชวนคุณโมชิ-สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ มาพูดคุยกันถึงประสบการณ์ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มก่อตั้งบริษัท
สตาร์ทอัพ ตลอดจนแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันได้เลย
!
โปรแกรมเมอร์หนุ่มผู้มาตามหาความฝันในเมืองใหญ่ เริ่มต้นจากความสนใจในธุรกิจสตาร์ทอัพแบบจัดรวมงานอีเวนท์ แต่สุดท้ายแล้วก็ได้ค้นพบว่าแท้จริงปัญหาใหญ่ที่ยังไม่มีใครคิดหาโซลูชันคือเรื่องการขนส่งหรือโลจิสติกส์ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ Shipping Gateway
ในช่วงแรกแม้เส้นทางของการทำธุรกิจสตาร์ทอัพจะมีเส้นทางที่ไม่สวยงามนัก แต่ด้วยความทุ่มเทอยากแก้ไขปัญหา Pain Point ต่าง ๆ เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้อย่างรอบด้าน ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยพัฒนาโซลูชันและเกิดเป็น SHIPPOP 1.0
สเต็ปแรกของการสร้างประสิทธิภาพให้กับการส่งพัสดุด้วยบริการออนไลน์ที่เชื่อมโยงขนส่งมาไว้ในระบบเดียว เชื่อมต่อความคุ้มค่า เพิ่มความรวดเร็วและอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ดังนี้
เติบโตขึ้นมาอีกหนึ่งสเต็ป SHIPPOP 2.0 พร้อมด้วยสเตตัสของบริษัทที่เรียกได้ว่า “ประสบความสำเร็จ” ต่อยอดโซลูชันต่าง ๆ ด้วยการสร้างระบบ AI & Machine Learning จัดเก็บ Data จนมีข้อมูลในระบบมากกว่า 100,000,000 ข้อมูล พร้อมการทำแฟรนไชส์ร้านรับฝากพัสดุ เชื่อมโยงโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน และขยายสาขาออกไปทั่วประเทศมากกว่า 1,200 สาขา พร้อมบริการส่งของแบบ International Shipping
และล่าสุดกับ SHIPPOP 3.0 ที่มีแผนการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้กลายเป็น Infrastructure และเปิดรับความท้าทายใหม่ ๆ อย่างการเตรียมตัวเข้าสู่โลกของ Metaverse Cryptocurrency และ Blockchain เพื่อพัฒนาโซลูชันให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
คุณโมชิเล่าให้เราฟังว่าก่อนที่จะจดทะเบียนบริษัทได้เข้าร่วมงาน Techsauce Global Summit แล้วพบกับป้ายของ
สตาร์ทอัพต่าง ๆ ที่โด่งดังและมีชื่อเสียง แล้วรู้สึกอยากก้าวไปสู่จุดนั้นบ้าง
ซึ่งการไปเข้าร่วมงานนี้เองก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ SHIPPOP ได้ขยับเข้าใกล้ความฝันอีกหนึ่งก้าว เมื่อได้รู้จักกับ AIS The StartUp
หนึ่งในความประทับใจของ SHIPPOP หลังจากได้เข้าร่วมมาเป็น Portfolio ก็ได้มีโอกาสไปออกบูธกับ AIS The StartUp ซึ่งถึงแม้ว่าตัวคุณโมชิเองจะยังไม่มีความรู้เรื่องนี้ แต่ทาง AIS The StartUp ก็ช่วยจัดเตรียมให้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า Value ที่ได้รับมากกว่าความรู้และแนวคิดเรื่องการดำเนินธุรกิจ แต่ยังรวมไปถึงการสนับสนุนด้านต่าง ๆ รวมไปถึงคอนเน็กชันทางธุรกิจมากมาย เปลี่ยนจากสตาร์ทอัพมือใหม่ให้กลายเป็น Startup Thailand มืออาชีพ ด้วยการมี Business Partner ที่ดีคอยช่วยซัพพอร์ตธุรกิจของ SHIPPOP ให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแท้จริง
ยกตัวอย่าง ครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมคลาสกิจกรรมของ AIS The StartUp แล้วได้เรียนรู้เรื่อง Design Thinking ก็สามารถนำมาต่อยอด ศึกษาและพัฒนามาจนทุกวันนี้คุณโมชิก็ได้กลายเป็นผู้สอนให้ความเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อย หรือจะเป็นเครื่องมือวางแผนธุรกิจอย่าง
Pitching Canvas ก็ช่วยให้คุณโมชิมีความเข้าใจถึงแก่นของการนำเสนอ และเมื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจของ
ตัวเอง ก็พา SHIPPOP ก้าวไปคว้ารางวัลใหญ่รางวัลแรก
มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
หรือจะเป็นในส่วนของเครื่องมือเทคโนโลยี หรือพื้นที่ Co-Working Space ที่่เปิดต้อนร้บให้สตาร์ทอัพเข้าไปใช้งานก็เจ๋ง
ไม่แพ้กัน ซึ่ง SHIPPOP ยังได้ร่วมเป็น Business Partner กับ AIS
BIZUP เพิ่มฐานลูกค้าให้มากขึ้น อีกทั้งคุณโมชิยังได้พบปะกับผู้คนที่ตัวเองไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้เจอทั้งในแวดวงสตาร์ทอัพ วงการธุรกิจ และวงการบันเทิง เรียกได้ว่าการเข้าร่วมโครงการ Monthly Pithcing มาเป็นหนึ่งใน
Portfolio กับ AIS The StartUp ช่วยเปิดประตูโอกาสและเพิ่ม Connection ทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี
คุณโมชิแนะนำถึงการทำธุรกิจ Startup ให้ก้าวหน้า และประสบความสำเร็จได้นั้นมีสิ่งที่ต้องใส่ใจ 4 อย่างด้วยกัน โดยสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นทำธุรกิจ คือ
โดยคุณโมชิได้เน้นย้ำถึงสิ่งสำคัญเอาไว้ว่า “เมื่อเราได้รับคำแนะนำต่าง ๆ ทั้งจากนักลงทุนและที่ปรึกษาทางธุรกิจมาแล้วต้องรู้จักรับฟัง ยอมรับและนำมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาโซลูชันหรือธุรกิจของเราให้ตรงจุด พร้อมก้าวไปคว้าความสำเร็จเอาไว้ได้” และเพื่อให้ธุรกิจของเราตามทันโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว ถึงเวลาแล้วที่เหล่าสตาร์ทอัพจะต้องหันมาสนใจเรื่อง Cryptocurrency หรือ Blockchain รวมไปถึงการวางแผน Bussiness Model ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
มีธุรกิจสตาร์ทอัพที่อยากช่วยแก้ไขปัญหา Pain Point ของผู้คน แล้วอยากปั้นธุรกิจให้ไปได้ไกลมากกว่าเดิม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสามารถแข่งขันได้ดีมากขึ้นไปอีกในยุคดิจิทัล Monthly Pitching พร้อมเปิดรับสตาร์ทอัพหลากหลายสาย ไม่่ว่าจะเป็น Fintech, Edtech, MICEtech, Traveltech, Healthtech หรือสายไหน ก็สามารถเข้าร่วมได้ เพียงธุรกิจสตาร์ทอัพของคุณมีคุณสมบัติต่อไปนี้
ชวนสตาร์ทอัพไทยมาเป็นครอบครัวเดียวกัน สามารถส่งใบสมัครมาเข้าร่วมกันคัดเลือกในโครงการ AIS The StartUp Monthly Pitching ได้ตลอดทั้งปี ตามไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ี่ http://www.ais.co.th/thestartup/