10 ข่าวรอบโลกที่น่าจดจำ ปี 2020

ทิ้งทวนปี 2020 ถือเป็นปีที่เกิดเหตุการณ์ข่าวใหญ่ทั่วโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่าวเรื่องการเมือง ภัยพิบัติ หรือ โรคระบาด โควิด 19 และเรื่องอื่นๆ ล้วนแต่เป็นเหตุการณ์ข่าวใหญ่ที่คุณจะจำไปไม่มีวันลืม

PLAY NEWS แพลตฟอร์มข่าวเพื่อชาวไทย จึงได้ขอรวบรวม 10 ข่าวรอบโลกที่น่าจดจำ ปี 2020 เล่าข่าวโดย บอย ธงชัย ชลศิริพงษ์ มาให้ชาวไทยทุกคนได้รับชมกัน

10 ข่าวรอบโลกที่น่าจดจำ ปี 2020 เล่าข่าวโดย บอย ธงชัย ชลศิริพงษ์

อันดับที่ 10 NASA พบน้ำบนดวงจันทร์

NASA ตรวจพบโมเลกุลน้ำบนพื้นผิวดวงจันทร์ ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ และมีความเป็นไปได้ว่ามีน้ำกระจายตัวอยู่บนพื้นผิว มนุษย์อาจะนำมาใช้ประโยชน์หรือไปตั้งฐานบนนั้นก็เป็นได้

อันดับที่ 10 NASA พบน้ำบนดวงจันทร์

อันดับที่ 9 การเลือกตั้งสหรัฐ

แม้ว่าจะอยู่ในวิกฤติโรคโควิด 19 ระบาด แต่คนก็ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงสุดในรอบ 100 ปี ขณะนี้ ผลการเลือกตั้งได้ออกมาแล้ว พบว่า โจ ไบเดน ได้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ ทำให้เกิดดรามาต่างๆ ขึ้น และความไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งจากโดนัลด์ ทรัมป์

อันดับที่ 9 การเลือกตั้งสหรัฐ

อันดับที่ 8 Brexit เสร็จสิ้นแล้ว

ในที่สุดสหราชอาณาจักรก็ออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากที่กระบวนการเสร็จสิ้นแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้บรรลุข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ร่วมกัน

อันดับที่ 8 Brexit เสร็จสิ้นแล้ว

อันดับที่ 7 ประท้วงฮ่องกง

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่มีมาตั้งแต่ปี 2019 และลากยาวมาจนถึงปี 2020 รัฐบาลจีนได้อนุมัติให้ใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายรวมถึงนักวิจารณ์มองว่ากฎหมายฉบับนี้ จะนำไปสู่จุดจบของเสรีภาพในฮ่องกง

อันดับที่ 7 ประท้วงฮ่องกง

อันดับที่ 6 การจากไปของดิเอโก มาราโดนา

ข่าวการจากไปของดิเอโก มาราโดนา สร้างความเศร้าใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก โดยเขาเสียชีวิตในวัย 60 ปี จากภาวะหัวใจหยุดเต้นแบบเฉียบพลัน แต่ผลงานของเขาจะเป็นที่น่าจดจำไปทั่วโลก จากการที่เขาได้รับฉายา The hand of God หรือหัตถ์พระเจ้า

อันดับที่ 6 การจากไปของดิเอโก มาราโดนา

อันดับที่ 5 ราชวงศ์อังกฤษ

เจ้าชายแฮรี่และพระชายา เมแกน ได้ตัดสินพระทัยเพื่อทำการลดบทบาทในการปฏิบัติพระกรณียกิจ ในฐานะสมาชิกของราชวงศ์วินด์เซอร์แห่งประเทศอังกฤษ ทำให้ทุกคนต่างเกิดคำถามว่า อนาคตของสถาบันกษัตริย์อังกฤษจะเป็นเช่นไร

อันดับที่ 5 ราชวงศ์อังกฤษ

อันดับที่ 4 เหตุระเบิดในเบรุต

เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมปี 2020 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดที่เมืองเบรุต ประเทศเลบานอน โดยเกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรต จำนวนกว่า 2,750 ตัน ที่จัดเก็บไว้ในคลังท่าเรือเกิดการระเบิด คร่าชีวิตผู้คนไปไม่ต่ำกว่า 200 ราย ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

อันดับที่ 4 เหตุระเบิดในเบรุต

อันดับที่ 3 การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำคนหนึ่งได้เสียชีวิตขณะที่ถูกตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิสจับกุมด้วยการกระทำที่รุนแรง ทำให้เกิดการชุมนุมและการประท้วงใหญ่ในสหรัฐอเมริกาตามมา และรุกลามไปหลายพื้นที่ การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ได้ยกระดับประเด็นการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวไปทั่วโลก

อันดับที่ 3 การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

อันดับที่ 2 ไฟป่าในออสเตรเลีย

วิกฤติไฟป่าในออสเตรเลีย เกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อน แห้ง และมีกระแสลมแรง บวกกับภาวะภัยแล้ง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ออสเตรเลียสูญเสียสัตว์ป่าไปกว่า 1,000 ล้านตัว และเสียพื้นที่ป่าไปกว่า 68 ล้านไร่

อันดับที่ 2 ไฟป่าในออสเตรเลีย

และอันดับที่ 1 นั่นก็คือ วิกฤตโควิด -19

ไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด 19 มีจุดเริ่มต้นมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และได้รุกลามระบาดไปยังทั่วโลก สร้างความปั่นป่วนไปในทุกๆวิถีชีวิต ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศหยุดชะงัก เศรษฐกิจทั่วโลกทรุดตัวลง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่

อันดับที่ 1 วิกฤตโควิด -19

และทั้งหมดนี้ ก็คือ 10 ข่าวรอบโลกที่น่าจดจำ ปี 2020 ที่คุณจะไม่มีวันลืม สามารถรับชมคลิปเต็ม ได้ที่ PLAY NEWS ดูฟรีทุกเครือข่ายบน AISPLAY ทุกช่องทาง คลิก https://m.ais.co.th/rxHv38zHJ