digital-update
รู้จัก Micro-Moments โมเมนต์ชั่ววูบของสายชอป
ไม่ใช่ของที่จำเป็น แต่เขาลด 50% เลยนะ
...จะไม่ซื้อจริง ๆ หรอ
หลาย ๆ คนคงเคยตกอยู่ในโมเมนต์แบบนี้ แล้วจบที่ปุ่ม ‘Add to cart’ หรือ ‘CF สินค้า’ กันใช่ไหมครับ รู้ตัวอีกทีก็เผลอโอนเงินจ่ายไปเรียบร้อยแล้ว นั่นเป็นเพราะพวกเรากำลังตกอยู่ในมนต์สะกดของคำว่า ‘ของมันต้องมี’ หรือถ้าเรียกเป็นภาษาทางการตลาด เขาจะเรียกว่า ‘Micro-Moments’ นั่นเองครับ
Micro-Moments คือช่วงเวลาการตัดสินใจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้น ๆ ขณะใช้สมาร์ทโฟนนั่นเองครับ ซึ่งช่วงเวลานี้แหละครับที่เป็นแรงกระตุ้นต่อความต้องการของสายชอปมาก ๆ และผมบอกเลยว่าเป็นโมเมนต์ที่ไม่ได้ฟินแค่ผู้ซื้อที่ได้สนองความต้องการของตัวเอง แต่สำหรับผู้ขายก็ใจฟูไม่แพ้กันเลยล่ะครับ เพราะเราต้องยอมรับว่าในยุคนี้ สายชอปแบบเรามีตัวเลือกในการจ่ายเยอะแยะมากมาย ดังนั้นการที่แบรนด์จะเข้าไปเป็นตัวเลือกของลูกค้าได้ จึงจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์แบบ Micro-Moments มาเป็นตัวช่วย
ดังนั้นช่วงเวลาที่เรา 'เอฟเก่ง - โอนไว’ นั่นก็เพราะว่าคุณถูก ‘Micro-Moments’ ล้อมเอาไว้หมดแล้วนั่นเองครับ ฮ่า ๆ
How to เอาชนะใจเป้าหมาย สไตล์ Micro-Moments
กลุ่มเป้าหมายที่มักจะตกหลุมพรางของ Micro-Moments ก็คือกลุ่มสายชอปออนไลน์นั่นเองครับ ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าถึงง่าย ทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นตัวช่วยในการค้นหา จนเกิดการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ใน 4 ประเด็นคือ กระตุ้นให้อยากรู้, อยากไป, อยากทำ และ อยากซื้อ ครับผม
ซึ่งในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้แหละครับที่ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อแบบเรานั้นมีความคาดหวัง ความสนใจ และความต้องการสินค้าสูง หากแบรนด์ไหนที่เสนอตัวเข้าไปอย่างถูกที่ถูกเวลา ก็จะสามารถกุมหัวใจขาชอปแบบพวกเราได้อยู่หมัดเลยล่ะครับ
กระตุ้นให้อยากรู้ ...Want to Know Moments
เป็นโมเมนต์ที่ต่อมสงสัยของผู้ซื้อเริ่มทำงานเมื่อสนใจสินค้าบางอย่าง จนเกิดการเสิร์ชหาข้อมูล รีวิว เพื่อประกอบการตัดสินใจนั่นเองครับ ดังนั้นช่วงเวลานี้เรามักจะเห็นสินค้าและรีวิวที่เราสนใจปรากฏอยู่บนหลากหลายแพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟน แม้เรายังไม่ได้อยากซื้อแต่โมเมนต์นี้ก็ทำให้เกิดการจดจำขึ้นแล้วนั่นเองครับ
กระตุ้นให้อยากไป ...Want to Go Moments
ความต้องการที่จะเดินทางไปยังสถานที่หนึ่ง ซึ่งอาจมาจากการได้อ่านรีวิวหรือคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้เราเกิดความสนใจขึ้นได้นั่นเองครับ เช่น เราต้องการค้นหาร้านทำผม ร้านที่ถูกเสิร์ชเจอเป็นอันดับต้น ๆ ก็มักเป็นตัวเลือกที่ลูกค้าใช้บริการนั่นเองครับ
กระตุ้นให้อยากทำ ...Want to Do Moments
ถ้าพูดง่าย ๆ คือเป็นช่วงที่เราต้องการทำบางอย่างที่ไม่เคยทำ เช่น คอนเทนต์ How to และยังรวมไปถึงสินค้าที่สามารถแก้ปัญหาให้ผู้ซื้อได้ เช่น เราต้องการยาแก้ปวด แบรนด์ที่ต้องการดักโมเมนต์แบบนี้ จึงมีการเพิ่มโลเคชันร้านค้า หรือช่องทางจำหน่ายให้ค้นหา เพื่อให้แบรนด์เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ลูกค้าจะซื้อนั่นเอง
กระตุ้นให้อยากซื้อ ...Want to Buy Moments
เป็นโมเมนต์ที่ลูกค้ามีความต้องการซื้อสินค้า ณ ช่วงเวลานั้น โดยอาจมาจากการดูรีวิว โปรโมชัน จนเกิดความต้องการซื้อ ดังนั้นแบรนด์จึงมักนำร้านค้าของตัวเอง ไปอยู่บนช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ทั้งง่ายต่อการซื้อ ง่ายต่อการค้นหา เพื่อให้เกิดความสะดวกและพร้อมที่จะซื้อนั่นเองครับ รวมทั้งการแสดงสินค้าในสต็อกก็สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกันครับ
นี่ก็คือกับดักทั้ง 4 ของ Micro-Moments ที่ตีวงล้อมและกระตุ้นให้เราต้องการสินค้านั้นอย่างหาทางออกไม่ได้เลยนั่นเองครับ ดังนั้นหากแบรนด์หรือสินค้าที่มาในช่วงเวลาที่ตรงกับความต้องการของเราแบบถูกที่ถูกเวลา จึงไม่แปลกเลยล่ะครับที่เราจะตกอยู่ในมนต์สะกดของคำว่า ‘ของมันต้องมี’ แต่ทางที่ดีเราควรชอปเฉพาะของที่จำเป็นหรือภายใต้งบประมาณที่เราตั้งไว้นะครับ เพราะไม่งั้นจากความสุขที่ได้ชอปของที่อยากได้ อาจกลายเป็นความเครียดเพราะจ่ายเกินงบก็ได้นะครับผม