Header Background

ShopSpot สตาร์ทอัพที่ไม่รู้จักกับคำว่า หยุดอยู่กับที่!!


30 ส.ค. 2562
ShopSpot - Startup Thailand

Startup Thailand หลายคนล้วนแล้วต้องประสบกับสงครามที่ชื่อว่า “ความกลัว” กลัวว่าตัวเองจะคิดไกลและฝันใหญ่เกินไป กลัวกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ซึ่งนั่นคือ สงครามภายในจิตใจที่น่ากลัวจริงๆ สำหรับนักลงทุน แล้วระยะเวลาก่อตั้งธุรกิจไม่ใช่ปัจจัยที่จะคัดเลือกสตาร์ทอัพในการลงทุน แต่เป็นความพร้อมของสตาร์ทอัพ ที่มีประสิทธิภาพมีผลิตภัณฑ์หรือบริการออกสู่ตลาด และเริ่มมีตัวเลขรายได้แสดงให้นักลงทุนเห็นอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น Startup Thailand จะต้องมีแผนการขยายธุรกิจที่ชัดเจนและเป็นไปได้จึงจะชนะใจนักลงทุนได้นั่นเอง

จุดเริ่มต้นของ ShopSpot

ช้อปออนไลน์ - Startup Thailand

คุณนัฏฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ CEO บริษัท ShopSpot ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง AIS The StartUp ว่า ไอเดียตั้งต้นของ ShopSpot เกิดมาจากความรู้สึกส่วนตัวที่ว่าในยุคสมัยนั้น (ปี 2011) การซื้อขายของออนไลน์เป็นเรื่องยาก และเพิ่งมีการเข้ามาของสมาร์ทโฟน จึงอยากทำแอปพลิเคชันที่สามารถซื้อขายของออนไลน์ได้ง่ายๆ และได้เริ่มเข้าไป Pitch งานว่าจุดเด่นของ ShopSpot คือ การให้ผู้ใช้งานโพสต์ขายของด้วยปลายนิ้วได้เพียงไม่กี่วินาทีแค่ถ่ายรูป > โพสต์ขายของ เท่านั้น

กลยุทธ์ของ ShopSpot

กลยุทธ์ของ ShopSpot - Startup Thailand Focus

สำหรับกลยุทธ์ของ ShopSpot เกิดจากการพัฒนาจาก Feature ของแอปพลิเคชันที่ ShopSpot มองว่า จากการเป็น Mobile first แค่โพสต์รูปขายของมันยังไม่ตอบโจทย์เพียงพอกับผู้ใช้งาน จึงได้มีการขยับเพิ่มเติมด้วยการสร้างคอนเทนต์รวมถึงการเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านค้ามากขึ้น (B2C) แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ค้นพบกับโมเดลธุรกิจเกี่ยวกับ 3C เพิ่มเข้ามา “Content - Commerce - Community” ทำให้ทาง ShopSpot ต้องปรับตัวสร้างทีมที่ดูแลด้านคอนเทนต์หรือเว็บเพจด้วย สุดท้ายเมื่อทำไประยะหนึ่ง ShopSpot ก็มองเห็นโอกาสอื่นๆ จากโลกดิจิทัลนี้ และได้เปิดแพลตฟอร์มอื่นๆ ขึ้นมา ภายใต้ชื่อบริษัท ShopSpot ประเทศไทยนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่ทันยุคทันสมัย และปรับตัวเข้าหาผู้บริโภคได้อย่างดีเลยทีเดียว

จุดเปลี่ยนแปลงของ ShopSpot

ShopSpot - Startup Thailand

ในตอนแรก ShopSpot มีการโฟกัสแอปพลิเคชัน ShopSpot ที่เน้นขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อเวลาผ่านไปคู่แข่งก็เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ ShopSpot เลือกทำคือการปรับตัว คิดหาวิธีพลิกแพลงธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งสิ่งที่มีโอกาสทำให้ประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งคือการเปิดแพลตฟอร์มใหม่ๆ โดยเจาะไปที่กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ปัจจุบัน ShopSpot ได้สร้างแพลตฟอร์มทั้งหมด 4 ส่วนด้วยกัน

1. kingpower.com เป็น  Duty Free ออนไลน์ สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้ง่ายๆ

2. HIS - Men’s Online Store ตอบโจทย์ทุกมิติชีวิตผู้ชายโดยเฉพาะ

3. WISH - Gift Delivery Services เป็นส่วนหนึ่งของทุกการให้  เพื่อส่งมอบกระเช้าของขวัญต่างๆ ในโอกาสต่างๆ ให้กับผู้ใช้งาน รวมถึงแพลตฟอร์มด้านการคิดคอนเทนต์ดูแลเพจก็ขยายตัวมาเป็น

4. Online Agency บริการทางการตลาดออนไลน์ครบวงจรถือว่า ShopSpot กำลังสร้างจุดเปลี่ยนและพัฒนาขยายแพลตฟอร์มเพื่อผู้ใช้งานที่กว้างขึ้นอย่างแท้จริง

บริการตลาดออนไลน์ - Startup Thailand Focus
ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าชาย - Startup Thailand Focus
ให้บริการครบวงจร - Startup Thailand Focus
ตลาดออนไลน์ครบวงจร - Startup Thailand Focus

เคล็ดลับความสำเร็จของ ShopSpot

เคล็ดลับความสำเร็จ ShopSpot - Startup Thailand

“TEAM WORK ที่แข็งแกร่ง”

การมีทีมที่แข็งแกร่งโดยผ่านการเรียนรู้ซึ่งกันและกันตลอดเวลา ไม่ว่าจะจากความผิดพลาด หรือประสบการณ์ระหว่างทาง ทำให้ ShopSpot เป็น Startup Thailand ที่แข็งแกร่งและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีโอกาสเข้ามาทีมเวิร์คเหล่านี้จะพร้อมวิ่งเข้าใส่ และเปิดประตูแห่งการเรียนรู้ไปด้วยกัน ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาด้วยแพลตฟอร์มเดิมอาจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นัก แต่ทีมก็ไม่ยอมแพ้และไม่หยุดพัฒนา ยังก้าวต่อด้วยแพลตฟอร์มอื่นๆ ตามมา ภายใต้ทีมเวิร์คก็แฝงไปด้วยเรื่องราวมากมายทั้งมีผิดใจกันหรือไม่เข้าใจกันบ้าง แต่เมื่อต้องทำงานอยู่ด้วยกันมากขึ้น ก็จะเริ่มเข้าใจกันมากขึ้น รู้จุดแข็งจุดอ่อนของกันมากขึ้น สุดท้ายนำมาสู่การยอมรับในตัวของทีมด้วยกันมากขึ้นด้วย และเมื่อเกิดการยอมรับซึ่งกันและกันก็จะทำให้บรรยากาศของการทำงานมีแต่ความไว้ใจ เชื่อใจกันนั่นเอง

เคล็ดลับความสำเร็จ ShopSpot - Startup Thailand

“เปิดหูเปิดตาเปิดรับโอกาส”

ในวันที่ทุกอย่างหมุนเร็วไปหมด สิ่งที่ Startup Thailand สายนี้ควรจะทำคือปรับตัวและเปิดตาม ลองเปิดหูเปิดตาว่าโลกไปถึงไหนแล้ว ลองเปิดรับโอกาสใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ดีขึ้น อย่างที่ ShopSpot เองรู้ว่าต้องปรับตัวไปทางไหน ต้องผลักดันธุรกิจในด้านใดแต่ลำพังแค่ตัวธุรกิจของตัวเอง ไม่สามารถทำครบทุกอย่างหรือรับโอกาสทุกด้านได้ เพราะฉะนั้นควรเลือกหยิบแต่พอดี และตรงกับความเชื่อของเรามากที่สุด ถ้าเรามองว่าสิ่งนี้ทำแข็งแกร่งพอและมีประสิทธิภาพที่จะทำมันได้ ลุยเลย!

ข้อคิด ข้อแนะนำสำหรับ Startup รุ่นใหม่

ข้อคิด ข้อแนะนำสำหรับ Startup Thailand รุ่นใหม่

“อย่ายอมแพ้” การไม่ยอมแพ้ต้องอาศัย Vision ต้องมีความฝันและต้องมีภาพในหัวที่คิดว่าเป็นไปได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น อยากให้แอปพลิเคชันมีผู้ใช้งานเยอะๆ อยากให้มีคนมาชอบและเป็นสตาร์ทอัพที่ยั่งยืน และถ้าเรามองเห็นว่าเราสามารถลงมือทำมันได้ ไม่ว่าจะเจอปัญหาอุปสรรคอะไรก็อย่ายอมแพ้ แต่ทุกเส้นทางย่อมมีขวากหนาม และถ้าเส้นทางนี้เดินไปต่อไม่ไหวจริงๆ ต้องยอมถอยออกมาเพื่อพิจารณาตัวเอง และสร้างออกแบบพัฒนาเส้นทางใหม่ๆ ที่ดีกว่าแต่อย่ายอมแพ้กับความฝันของตัวเอง

วางแผนธุรกิจ - Startup Thailand

ถึงแม้โลกจะเปลี่ยนแปลงไปทุกวันแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ นั่นคือหัวใจที่แข็งแกร่งและไม่ยอมแพ้ หากคุณไม่ลดละความเชื่อที่มีต่อธุรกิจของตัวเอง ไม่ว่าใครก็พรากความสำเร็จไปไม่ได้ ต่อให้จะต้องปรับ ต้องเปลี่ยนไปในทิศทางไหน แต่ถ้าเพื่อจุดประสงค์เดิมของธุรกิจก็ลุยมันให้สุดกำลัง AIS The StartUp ขอเป็นเอาใจช่วยให้คนที่มีฝัน และเป็นกำลังใจให้ทุกธุรกิจจงอย่ายอมแพ้!

Link

: www.shopspot.co.th


Link

: https://www.facebook.com/ShopSpotApp

บทความโดย
AIS The StartUp